Giỏ hàng

6 nguyên tắc giảm nguy cơ tăng huyết áp nhanh chóng ở người già

Tăng huyết áp được xem là nguyên nhân chính khiến cho người già bị đứt mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...Việc điều trị làm giảm nguy cơ tăng huyết áp ở người già cần tuân theo những nguyên tắc nhất định.

Có thể bạn quan tâm

Nguyên tắc giảm nguy cơ tăng huyết áp ở người già

1. Hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn

Theo nhiều cuộc khảo sát thì người dân Việt Nam đang có thói quen ăn mặn. Việc ăn mặn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới cao huyết áp nhất là ở người già. Do đó hạn chế được lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày là nguyên tắc cần thiết và bất di bất dịch nếu muốn giảm nguy cơ tăng huyết áp ở người cao tuổi.

 

Hạn chế lượng muối nêm vào thức ăn giúp giảm tình trạng cao huyết áp của người già

Hạn chế lượng muối nêm vào thức ăn giúp giảm tình trạng cao huyết áp của người già

Bạn có thể giúp giảm lượng muối ăn hàng ngày tại gia đình một cách hiệu quả bằng cách: không chuẩn bị nhiều loại nước chấm có muối trên bàn ăn, giảm muối khi nêm vào món ăn, thay sản phẩm muối ăn chứa nhiều natri thành sản phẩm muối an toàn, hàm lượng natri thấp...

Tuy nhiên, việc giảm lượng muối ăn cần thực hiện dần dần và thay đổi từng chút một vì khi cắt giảm đột ngột có thể sẽ ảnh hưởng đến vị ngon của món ăn, ăn không ngon miệng, ảnh hưởng đến lượng thức ăn nạp vào và từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe.

2. Hạn chế uống rượu, bia

Rượu, bia hay các chất kích thích luôn được khuyến khích từ bỏ với tất cả mọi người và người cao tuổi cũng vậy. Sử dụng các loại đồ uống này khiến cơ thể khó kiểm soát được lượng đường, áp lực cho thận, gan, hệ tiêu hóa và làm tăng huyết áp.

3. Tăng cường hoạt động thể dục thể thao thích hợp

Người già thường có thói quen ít vận động. Đây cũng là lí do khiến sức khỏe người già giảm sút. Để tăng cường thể lực, hạn chế bệnh tật và giảm nguy cơ tăng cao huyết áp thì người cao tuổi được khuyên thường xuyên tập thể dục, chạy bộ hoặc vận động nhẹ nhàng đều đặn khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày ở mức thích hợp.

 

Tăng cường hoạt động thể dục giúp giảm tình trạng cao huyết áp

Tăng cường hoạt động thể dục giúp giảm tình trạng cao huyết áp

4. Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Tình trạng cao huyết áp cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tâm trạng. Do đó nếu muốn giảm nguy cơ tăng huyết áp ở người già hay cả người trẻ thì cần giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng. Hàng ngày cần có lịch sinh hoạt, thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý.

5. Tránh bị lạnh đột ngột

Các bác sĩ còn cho rằng bị lạnh đột ngột cũng là nguyên nhân gây tăng huyết áp ở người già. Vì vậy cần tránh tình trạng lạnh đột ngột, giữ ấm cho cơ thể để giữ sức khỏe cho người cao tuổi.

6. Giảm cân với người thừa cân, béo phì

Tăng cân trong thời gian dài là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Phụ nữ cao tuổi, mãn kinh thì tình trạng tăng huyết áp còn phổ biến hơn. Vì vậy cần giảm cân nặng, duy trì ở  mức ổn định là lời khuyên của các chuyên gia giúp bảo vệ sức khỏe.

Thay thế đường ăn kiêng cho đường kính trắng, hạn chế tối đa lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày là cách giảm cân hữu hiệu cho người béo phì.

Trên đây là 6 nguyên tắc bất di bất dịch giảm nguy cơ tăng huyết áp nhanh chóng ở người già mà bạn có thể tham khảo. Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về giảm cân, đường ăn kiêng có thể liên hệ với iLite để được hỗ trợ.

Đường cỏ ngọt iLite – Giải pháp chuyên biệt cho người tiểu đường