Giỏ hàng

Đường ăn kiêng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Hiện nay, nhiều tổ chức dinh dưỡng đưa ra khuyến cáo khuyến khích người bệnh tiểu đường sử dụng đường ăn kiêng thay vì các loại đường trước đó. Vậy thì, đường ăn kiêng có công dụng như thế nào?

Có thể bạn quan tâm

Đường ăn kiêng có lợi hay hại tới sức khỏe người bệnh tiểu đường?

Đường ăn kiêng là gì?

Đường ăn kiêng là các axit amin tạo vị ngọt, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Được bày bán trên thị trường có kí hiệu “sugar free”, thường được người bệnh tiểu đường và béo phì mua dùng.

Bên cạnh đó, một số loại đường ăn kiêng đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng ở trên 150 quốc gia. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng về công dụng của đường ăn kiêng.

tac dung cua duong an kieng

Có nhiều loại đường ăn kiêng xuất hiện trên thị trường, bạn nên tìm mua các sản phẩm uy tín

Chất hóa học thường dùng trong đường ăn kiêng?

  • Saccharin: Khả năng tạo ngọt cao từ 200 đến 700 lần so với đường thông thường, không tạo ra năng lượng trong cơ thể. Thế nhưng, một vài nghiên cứu khoa học lại cho rằng saccharin có tác dụng phụ khi sử dụng. Hiện vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi.
  • Aspartame: Dù được FDA cấp phép sử dụng thế nhưng aspartame vẫn khiến nhiều người dùng quan ngại bởi các biến chứng đi kèm, ảnh hưởng đến tai, thần kinh, mắt, nội tiết, bao tử và cùng các hội chứng phụ khác.
  • Dextrose: Còn có tên gọi quen thuộc khác là đường bắp. Được dùng làm thành phần chính có trong một số thương thiệu đường ăn kiêng, thế nhưng dextrose vẫn còn tiềm ẩn các tác dụng phụ như khó thở, đau ngực, tiểu gắt...
  • Sucralose: Hóa chất này được chuyển hóa từ maltodextrin và dextrose. Dù chưa có báo cáo cụ thể về phản ứng phụ của sucralose, thế nhưng một vài nghiên cứu đã nhận định loại đường này tác động không tốt cho thận và gạn.
  • Maltodextrin: Đây là loại hóa chất thường dùng trong bánh quy nướng, snacks, nước trái cây và cả đường ăn kiêng. Hiện nay có hai biến chứng từ maltodextrin đó là làm hư răng và có thể tăng đường trong máu.
  • Cỏ ngọt Stevia: Được sử dụng là thành phần chính của đường ăn kiêng có nguồn gốc từ thực vật. Sản phẩm này không có hoặc ít chất phụ gia từ hóa học. Và cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được những ảnh hưởng xấu từ Stevia.

Đường ăn kiêng có lợi hay hại?

Đường ăn kiêng lợi hay hại cho sức khỏe, bạn cần biết trước đó những ưu, khuyết điểm của loại thực phẩm này!

Dù không thể phủ nhận khả năng của đường ăn kiêng, thế nhưng đây không phải là bài thuốc chữa bệnh cho người có bệnh tiểu đường. Loại thực phẩm này đóng vai trò tạo vị ngọt và giúp người dùng hạn chế lượng đường huyết tích tụ trong máu.

Ưu điểm:

  • Hầu hết các loại đường ăn kiêng để có GI (tăng đường huyết) thấp.
  • Các loại đường ăn kiêng thường có nguồn gốc tự nhiên như làm từ củ cải đường, bắp... đảm bảo vị ngọt phù hợp cho người dùng. Bên cạnh đó, lợi ích của đường ăn kiêng là cung cấp đủ calories cần thiết cho cơ thể và loại trừ khả năng tích tụ mỡ thừa.
  • Là thực phẩm hỗ trợ hiệu quả cho người có bệnh béo phí, tiểu đường, tăng đường huyết, giảm cân hay quan tâm tới chế độ ăn uống lành mạnh mong muốn bảo đảm sức khỏe ổn định về lâu dài.
  • Việc sử dụng khẩu phần ăn uống có nhiều tinh bột khiến người sử dụng có khả năng ảnh hưởng đến sắc đẹp như nổi mụn. Đường ăn kiêng có thể giúp bạn duy trì vị ngọt cần thiết nhưng không làm tăng năng lượng.

duong an kieng la thuoc chua benh

Khuyết điểm:

  • Vài loại đường ăn kiêng được làm từ thiên nhiên có độ ngọt kém so với mặt bằng chung người dùng, dễ tan chảy khi cần chế biến hoặc sử dụng ở nhiệt độ cao. Trong một số trường hợp, điều này không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

  • Nếu không chú ý đến liều lượng, thì việc lạm dụng đường ăn kiêng sẽ khiến bạn bị tăng đường huyết hay khó lòng kiểm soát cân nặng. Đó là chưa kể đến, việc thay đổi đột ngột đường huyết khiến cơ thể có thể xuất hiện các biến chứng nặng nề.

  • Đối với người có bệnh lý khác, việc sử dụng đường ăn kiêng nên có sự can thiệp từ các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị. Ngay cả đối với người khỏe mạnh cũng không nên dùng đường hơn 20g/ngày (theo FDA).

Như vậy, đường ăn kiêng tồn tại hai mặt vừa có lợi và vừa có hại. Bên cạnh đó, đây là sản phẩm có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường và béo phì. Khi sử dụng, chỉ cần điều chỉnh lượng dùng hợp lý thì bạn có thể đem đến kết quả tốt nhất cho cơ thể của mình. Đừng quên tìm hiểu và chọn lựa các thương hiệu uy tín được chứng nhận an toàn từ FAD, bạn nhé!

Đường cỏ ngọt iLite – Giải pháp chuyên biệt cho người tiểu đường