Giỏ hàng

Thận trọng khi sử dụng đường ăn kiêng!

Đường ăn kiêng là dòng sản phẩm đa dạng từ mẫu mã cho tới xuất xứ. Chất lượng của các dòng sản phẩm đường ăn kiêng cũng khác nhau vì thế khi sử dụng cần thận trọng.

Có thể bạn quan tâm

Trên thị trường hiện nay không khó để bạn tìm thấy một nhãn hiệu đường ăn kiêng. Khi mà sản phẩm này được sử dụng ngày càng nhiều nhất là với những người bị tiểu đường hoặc béo phì thì câu hỏi đường ăn kiêng có hại không nhận được nhiều quan tâm hơn. Việc thận trọng khi sử dụng đường ăn kiêng là lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn.

Bạn hiểu thế nào là đường ăn kiêng?

Đường ăn kiêng là tên gọi của loại đường dành cho người ăn kiêng và những người mắc bệnh tiểu đường. Loại đường này còn có tên gọi là Isomalt, được chế biến từ các loại rau củ có vị ngọt tự nhiên. Chính vì thế nó là một chất tạo ngọt an toàn cho người sử dụng.

Các loại đường ăn kiêng đều có vị ngọt tự nhiên nhưng cung cấp lượng calo tối thiểu cho khẩu phần hàng ngày. Đây là lí do vì sao sản phẩm này thích hợp sử dụng cho những người ăn kiêng và béo phì, người thích đồ ngọt, những người có nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch... Đường ăn kiêng cũng thích hợp cho những người muốn theo đuổi chế độ ăn lành mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Sản phẩm đường ăn kiêng thích hợp cho người béo phì và bệnh tiểu đường

Sản phẩm đường ăn kiêng thích hợp cho người béo phì và bệnh tiểu đường

  1. Đường ăn kiêng rất đa dạng

Hiện tại  trên thị trường có rất nhiều loại đường ăn kiêng. Dòng sản phẩm này đa dạng từ xuất xứ tới mẫu mã, thành phần, giá thành....Một số thương hiệu đường ăn kiêng như: Equal, Sweet’n Low, Tropicana Slim, Hermesetas, iLite,...

Ngoài ra các sản phẩm này còn có cách sử dụng khác nhau, đôi khi được hướng dẫn sơ dài, không cụ thể trên vỏ hộp hoặc bao bì. Một số bao bì chỉ ghi sử dụng thay thế cho đường mía, một số khác thì ghi một muỗng đường có độ ngọt bằng 2/3 muỗng đường mía, sử dụng theo khẩu vị...

Chính điều này khiến cho nhiều người dùng nghĩ rằng việc sử dụng đường ăn kiêng vô cùng đơn giản, có thể dùng thoải mái, nhiều hay ít chỉ cần theo nhu cầu là được. Nhưng thực tế thì sử dụng đường ăn kiêng cũng cần có quy định

  1. Đường ăn kiêng có hại không?

Đường ăn kiêng có hại không? Khác với sản phẩm đường ăn kiêng chiết xuất hoàn toàn tự nhiên thì sản phẩm đường ăn kiêng trên thị trường chỉ được khuyến khích sử dụng với một số đối tượng nhất định. Cụ thể:

  • Đường ăn kiêng thích hợp sử dụng cho người mắc bệnh béo phì và người có vấn đề về đường huyết. Nếu không có vấn đề gì về sức khỏe thì không được khuyến khích sử dụng đường ăn kiêng. Tất nhiên khi sử dụng cần phải được kiểm soát chặt chẽ về số lượng, tần suất.

Sử dụng đường ăn kiêng phải đúng liều lượng, đúng cách

Sử dụng đường ăn kiêng phải đúng liều lượng, đúng cách

  • Đường ăn kiêng không có chứa năng lượng tuy nhiên một số loại vẫn có chứa thành phần vẫn làm tăng đường huyết hoặc cung cấp năng lượng khi bị lạm dụng. Chính vì vậy đối với những người mắc bệnh đái tháo đường hay béo phì thì sử dụng nhiều loại đường này lại có nguy cơ gây ra những biến chứng nặng nề.
  • Loại đường ăn kiêng được chiết xuất từ bắp hay củ cải đường có độ ngọt thấp vì thế nhiều người thích ăn ngọt có xu hướng sử dụng với lượng nhiều. Điều này cũng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe vì có thể làm tăng đường huyết và tạo ra nhiều calo không cần thiết.

Các loại đường và chất tạo ngọt thông dụng:

Đường sử dụng trong ăn uống thường ngày là đường sucrose, chủ yếu làm từ cây mía. Trên thị trường có các sản phẩm như nước ngọt, chewing gum, thạch, bánh, kẹo, nước trái cây… ghi trên nhãn mác là “sugar-free” (không chứa đường) hoặc “diet” (kiêng) thì có nghĩa là không chứa đường sucrose mà dùng đường nhân tạo hoặc các loại đường thay thế.

Đường nhân tạo có độ ngọt gấp nhiều lần đường kính, tổng hợp qua quá trình hóa học, nên còn gọi là đường hóa học, được dùng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm như bánh, nước ngọt, kẹo, thực phẩm đóng hộp, mứt và thạch, sản phẩm từ sữa, và hàng loạt thức ăn và uống khác.

Có nhiều loại đường nhân tạo có nhiều tác dụng phụ khi sử dụng số lượng nhiều:

(Chú ý: Đường có ngọt nấu ăn và làm bánh - iLite Cook&bake KHÔNG chứa các chất này)

Aspartame: (E951) ngọt gấp 200 lần đường thông thường. Loại đường này dễ bị huỷ bởi nhiệt nên không được dùng cho nấu nướng (có thể thêm vào thức ăn sau khi đã chế biến). Mức an toàn để sử dụng hàng ngày là 50mg cho mỗi ký thể trọng. Hiện tại, nhà khoa học đã khám phá ra 92 loại biến chứng của hóa chất aspartame.

Saccharin: ngọt gấp 300 lần đường thông thường, không bị huỷ bởi nhiệt. Mức an toàn là 5mg/kg/ngày. Đầu thập niên 60, hóa chất này được xếp loại có nguy cơ gây ra ung thư (carcinogen)

Sucralose: ngọt gấp 600 lần đường thông thường, không bị huỷ bởi nhiệt độ. Mức an toàn là 5mg/kg/ngày. Đây là một hóa chất chuyển hóa từ hỗn hợp dextrose và maltodextrin. Các biến chứng vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng một số nghiên cứu cho thấy loại đường thay thế này có nguy cơ làm cho gan phình ra và làm rối loạn các chức năng của thận.

Dextrose là tên thương mại của các tinh thể đường glucose trích từ tinh bột (starch). Hầu hết những nhà sản xuất dextrose đều sử dụng bột ngô để chế tao dextrose, do đó còn có tên là “đường bắp” (corn sugar). Những biến chứng có thể có của dextrose là: đi tiểu thường xuyên, tiểu gắt, nước tiểu đậm màu, ngứa ngáy, khó thở, tức ngực, bắp thịt miệng, môi bị co giật, đau ngực, tăng cân, mụn trứng cá và các vấn đề về da, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cả chứng suy nhược.

Maltodextrin: Một phụ gia thực phẩm được làm từ bất kỳ tinh bột, thường bắp hoặc lúa mì và được sử dụng như một chất độn rẻ tiền để thêm số lượng lớn với thực phẩm chế biến, hoặc như một chất bảo quản để tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm. Vì trong maltodextrin có chứa nhiều phân tử dextrose cho nên một số biến chứng của dextrose cũng có thể xảy ra cho maltodextrin. Có hai biến chứng cần nêu ra đây là maltodextrin có thể ảnh hưởng lên lượng đường trong máu và làm hư răng, nguy cơ cho bệnh Crohn hoặc các vấn đề tiêu hóa khác

Acesulfam K: Ngọt gấp 200 lần đường thông thường, không bị huỷ bởi nhiệt độ. Khi sử dụng đơn độc thì có vị hơi đắng, do đó cần kết hợp các chất tạo ngọt khác. Mức an toàn là 15mg/kg/ngày. Chất này có cảnh báo làm tăng nguy cơ ung thư và các tác dụng phụ nguy hại khác.

Kết luận:

Đường ăn kiêng thực tế nếu lựa chọn đúng loại, sử dụng đúng liều lượng thì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với nhiều sản phẩm không hoàn toàn từ tự nhiên thì việc thận trọng khi sử dụng là điều nên làm. Loại đường ăn kiêng từ cỏ ngọt được đánh giá là an toàn, tốt cho sức khỏe và khuyến khích sử dụng thay thế đường mía là một ví dụ về sản phẩm tự nhiên. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về sản phẩm này tại http://ilite.vn

Đường cỏ ngọt iLite – Giải pháp chuyên biệt cho người tiểu đường