Giỏ hàng

Tiểu đường thai kì nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh?

Đối với mỗi người phụ nữ, “làm mẹ” là thiên chức cao cả, là niềm hạnh phúc không phải ai cũng có. Để có một thai kỳ khỏe mạnh thì chế độ dinh dưỡng của thai phụ là yếu tố cần quan tâm hàng đầu. Đặc biệt khi phát hiện mình bị tiểu đường thai kì thì chế độ ăn của mẹ bầu cần phải được thay đổi để cải thiện bệnh. Nhưng đừng lo lắng! Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường mà không cần dùng thuốc bằng cách ăn uống tốt và tập thể dục thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm

Tiểu đường thai kì là gì?

Đái tháo đường, có tên gọi khác là bệnh tiểu đường, là một nhóm bệnh về rối loạn quá trình chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein.  Glucose là chất dinh dưỡng thiết yếu có vai trò cung cấp năng lượng cho hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Song glucose không thể tự vận chuyển từ mạch máu vào tế bào mà phải có sự hỗ trợ của insulin.

Khi hoocmon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể,  mức đường trong máu sẽ tăng cao trong một khoảng thời gian dài trong khi các tế bào bị thiếu năng lượng. Ở giai đoạn mới phát bệnh thường có biểu hiện tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước.

Bệnh tiểu đường có thể phát triển thành nhiều bệnh hiểm nghèo, nghiêm trọng như là bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não và mù mắt, suy thận...

Trong thời kỳ mang thai, cả mẹ và bé đều lấy dinh dưỡng từ cơ thể của người mẹ nên cơ thể bạn có nhu cầu tăng lượng đường. Nếu cơ thể sản xuất lượng insulin phù hợp với nhu cầu tăng lượng đường trong thời gian bầu bì là một điều hết sức tuyệt vời. Song thực tế không phải thai phụ nào cũng có được điều đó.

Tỷ lệ bệnh tiểu đường trong thai kỳ chiếm 2-10% số thai nghén; phát hiện lần đầu tiên trong thai kỳ. Thêm một nguyên nhân khác là khi mang thai, nhau thai sẽ tạo ra nội tiết tố giúp thai nhi phát triển. Không may thay nội tiết tố này lại gây ra một số ảnh hưởng xấu đến lượng insulin, gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Nếu lượng insulin và đường huyết cùng đạt chỉ số và lượng đường trong máu luôn ở mức an toàn thì xin chúc mừng, bạn không nằm trong nhóm 2-10% thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ. Còn khi đã biết mình mắc phải cũng đừng để ảnh hưởng tới tâm lý. Muốn kiểm soát được tình trạng này, bạn phải giảm lượng đường hoặc tăng insulin hoặc là cả hai.

tiểu đường thai kỳ là gì?

Mang thai bị tiểu đường rất nguy hiểm

Tiểu đường thai kì nên ăn gì?

Chưa nói đến ăn gì, cái quan trọng đầu tiên cho bệnh tiểu đường thai kì là ăn đủ bữa, đặc biệt không được bỏ ăn sáng. Sau một đêm dài cả mẹ và bé rất cần năng lượng cho ngày mới. Một bữa sáng lành mạnh giúp điều chỉnh chỉ số đường huyết (GI) của bạn một thời gian dài trong ngày.

Để có một bữa ăn sáng với thực phẩm có GI thấp, cháo là một lựa chọn thông minh bởi vì nó giải phóng năng lượng từ từ và đồng đều. Một số thực phẩm tương tự như ngũ cốc nguyên cám, bánh mì, ăn kèm một thực phẩm giàu protein như một quả trứng luộc hay sữa chua ít chất béo cũng khá ổn.

Đồ ăn có GI cao như bánh mì nướng, đường trắng, mứt có thể lượng đường trong máu của bạn tăng vọt nhanh chóng và điều đó không tốt chút nào.

nên ăn gì khi tiểu đường thai kỳ

Các loại thực phẩm thông thường mà mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn:

  • Rau quả tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, đậu phộng, khoai tây, yến mạch, gạo lứt, đậu Hà Lan, đậu lăng
  • Các loại hạt: hạt bí đỏ, hạt hướng dương, hạt macca, hạnh nhân, hạt chia, quả óc chó, trái phỉ
  • Lý do: giàu chất xơ, chứa đường tự nhiên, chỉ số đường huyết thấp, nhu cầu insulin thấp, làm no lâu, giúp ngừa sút cân, dễ tiêu hóa.

Các thực phẩm đặc biệt dành cho tiểu đường thai kì

  • Khoai lang: Nhiều bà bầu sẽ nghĩ khoai lang ngọt và chứa nhiều tinh bột nên sẽ loại ngay nó này ra khỏi thực đơn của mình. Tuy nhiên đây là một sai lầm vì trong khoai lang có chứa Caiapo giúp kiểm soát đáng kể lượng đường và cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, cách chế biến khoai cũng chi phối chỉ số đường huyết của bạn. Cụ thể là những mẹ bầu bị tiểu đường không nên ăn khoai lang luộc, hấp mà nướng hoặc chiên cả vỏ với một lượng vừa phải.
  • Rong biển: chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, gần như không chứa đường, rong biển chính là câu trả lời cho câu hỏi tiểu đường thai kì nên ăn gì. Không chỉ ngăn ngừa, rong biển còn chứa hợp chất alginate có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường. Thông thường, những người bị tiểu đường là do lượng insulin trong cơ thể không đủ để kiểm soát và chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng hoạt động. Nhờ alginate mà cơ thể có thể tiếp tục sản xuất lượng insulin cần thiết, kiểm soát được tiểu đường.
  • Mướp đắng: charatin trong mướp đắng có khả năng kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả bất ngờ. Không chỉ tiểu đường thai kỳ, các chuyên gia cũng khuyến nghị những bệnh nhân tiểu đường mãn tính nên thêm mướp đắng vào bữa mỗi ngày hoặc uống nước nấu từ lá mướp đắng khô. Tuy nhiên hãy chú ý với những thai phụ nhạy cảm, ăn mướp đắng khi mang thai có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như đau bụng, đau dạ dày… Các bà mẹ cần hết sức cẩn thận, nhất là với những người lần đầu ăn loại trái này.

Sức khỏe cho bà bầu khi bị tiểu đường thai kỳ

Các loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh:

  • Nước ép trái cây, soda hay nước uống có ga, snack đóng gói, đồ ăn nhanh
  • Bánh quy, bánh ngọt, bánh mì trắng, các loại mỳ ý
  • Socola, kẹo ngọt, kem, sữa chua đông lạnh
  • Lý do: ít chất xơ, chứa nhiều đường kính, lượng insulin cao, chỉ số đường huyết cao, chứa carbohydrate dễ chuyển hóa thành mỡ thừa, gây sút cân nhanh, tiêu hóa nhanh làm mau đói, chứa các loại đường đơn giản làm tăng nhanh lượng đường trong máu.
  • Ngoài ra thai phụ nên cắt giảm mức sử dụng đường ở mức thấp, nếu không thì biện pháp tốt nhất là thay thế hoàn toàn đường kính bằng đường cỏ ngọt 100% từ tự nhiên với hàm lượng calories rất thấp. 
  • Nếu bạn thích uống nước ép trái cây thì có thể pha loãng với nước lọc để uống. Tuy nhiên chỉ uống tối đa 1 cốc/ngày, còn lại hãy uống nước lọc.
  • Nên ưu tiên luộc, hấp, hầm, nấu canh hơn là chiên, xào hay nướng.
  • Thay vì ăn 3 bữa một ngày, các mẹ bầu nên ăn 5-6 bữa trong ngày và giảm khối lượng thức ăn xuống nhưng vẫn đi kèm theo nhiều loại rau vì không bị hạn chế. Điều này sẽ giúp cho đường huyết của thai phụ không bị tăng đột ngột sau khi ăn cũng như làm cơn đói bị giảm đi rất nhiều.

ăn uống khoa học khi mang thai để không bị tiểu đường thai kỳ

Trong rất nhiều trường hợp sự thay đổi chế độ dinh dưỡng vẫn không đủ để kiểm soát lượng đường trong máu. Khi ấy, bạn cần phải dùng thuốc để tăng cường và hỗ trợ lượng insulin, bác sĩ sẽ kê toa thuốc hoặc tiêm insulin cho bạn.

Nhưng với bệnh tiểu đường loại nào và mức độ nặng nhẹ đến đâu đi chăng nữa thì thai phụ cũng nên đảm bảo cả 3 mặt: chế độ dinh dưỡng hợp lý - Tập thể dục đều đặn - sử dụng thuốc an toàn đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp chị em tránh xa biến chứng nguy hiểm, tác động xấu đến sức khỏe và tính mạng của thai nhi.

Các thai phụ phải thường xuyên đo lượng đường trong máu, nếu đột ngột tăng nên cung cấp thêm nước, báo ngay với bác sĩ trong trường hợp bất thường.

Đường cỏ ngọt iLite – Giải pháp chuyên biệt cho người tiểu đường