Giỏ hàng

5 thói quen ăn uống gây hại sức khỏe bạn cần dừng lại ngay lập tức

Thói quen ăn uống là một chuỗi phản xạ có điều kiện được hình thành dần dần từ các hành vi dùng bữa mỗi ngày. Nếu các hành vi ăn uống này phản khoa học và liên tục được lặp lại, nó sẽ tạo thành thói quen ăn uống gây hại, gây tác động xấu đến cơ thể và tiềm ẩn nguy cơ làm suy giảm sức khỏe.

Vậy đó là những thói quen nào? Chúng tôi sẽ điểm danh chúng ngay dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

Thế nào là thói quen ăn uống gây hại?

Thói quen ăn uống gây hại

Thói quen ăn uống là một chuỗi phản xạ có điều kiện được hình thành dần dần từ các hành vi dùng bữa mỗi ngày. Nếu các hành vi ăn uống này phản khoa học và liên tục được lặp lại, nó sẽ tạo thành thói quen ăn uống gây hại, gây tác động xấu đến cơ thể và tiềm ẩn nguy cơ làm suy giảm sức khỏe.

Vậy đó là những thói quen nào? Chúng tôi sẽ điểm danh chúng ngay dưới đây.

Những thói quen ăn uống gây hại nhiều người mắc phải

1. Thường xuyên bỏ bữa sáng

Thường xuyên bỏ bữa sáng là thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe

Vì đủ lý do, có rất nhiều người thường xuyên bỏ bữa sáng mà không biết rằng đây là thói quen tai hại. Chúng ta biết rằng khi cơ thể chìm vào giấc ngủ và thức dậy vào sáng hôm sau, điều cơ thể cần nhất lúc này là năng lượng để phục vụ cho một ngày dài. Việc thường xuyên bỏ bữa sáng tước đi nguồn năng lượng cần thiết, khiến cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, thậm chí làm tăng cao nguy cơ gây ung thư.

2. Vừa ăn vừa tương tác với điện thoại

Một trong những thói quen ăn uống gây hại phổ biến là vừa ăn vừa sử dụng điện thoại

Một người nọ tay phải dùng bữa, tay trái thao tác trên điện thoại. Ánh mắt anh ta chăm chú vào màn hình thay vì nhìn vào đĩa thức ăn. Bạn thấy hình ảnh trên có quen thuộc không? Nó xuất hiện nhan nhản khắp nơi, thậm chí ở ngay cả bản thân chúng ta.

Bạn cần biết rằng thói quen vừa ăn vừa sử dụng điện thoại gây tổn hại rất lớn đến với sức khỏe. Việc làm này khiến bạn đánh mất sự tập trung vào bữa ăn, khiến hoạt động nhai nghiền thức ăn kém hiệu quả, từ đó gây áp lực lên dạ dày. Nếu tình trạng này diễn ra lâu sẽ dẫn đến phai dần vị giác và rối loạn tiêu hóa.

3. Ăn tối quá muộn

Ăn tối quá muộn là thói quen ăn uống làm tổn hại đến cơ thể

Vì áp lực công việc hoặc học hành căng thẳng, nhiều người thường xuyên dùng bữa tối muộn, thậm chí bỏ bữa. Hơn nữa, họ thường có thói quen ăn tối và đi ngủ liền ngay sau đó. Vì thế lượng chất béo tích tụ không ngừng trong cơ thể. Duy trì thói quen này một thời gian dài, cơ thể của bạn sẽ dễ mắc phải căn bệnh nan y xơ cứng động mạch do lượng cholesterol tích đọng tại thành mạch máu.

4. Ăn quá nhanh

Thói quen ăn quá nhanh gây hại cho sức khỏe

Cuộc sống năng động với nhịp độ nhanh sẽ dễ khiến con người ta trở nên gấp gáp trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả việc ăn uống. Ông bà ta thường dạy “nhai kỹ no lâu” quả không sai. Việc ăn uống chậm rãi, từ tốn sẽ giúp ích cho hệ tiêu hóa. Ngược lại thói quen ăn uống quá nhanh khiến quá trình nghiền nát thức ăn chưa được xử lý kĩ. Từ đó nó tác động đến niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày phải tăng cường công suất hoạt động cao hơn bình thường để có thể tiêu hóa được lượng thức ăn vừa cho vào. Dần dà, căn bệnh đau dạ dày sẽ ghé thăm nếu bạn có thói quen ăn uống quá nhanh.

5. Nghiện ăn ngọt

Nghiện ăn ngọt tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe

Đường tuy quan trọng với sức khỏe nhưng nếu sử dụng với liều lượng quá cao lại gây phản tác dụng. Những tín đồ thường xuyên tiêu thụ thức ăn ngọt sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh nghiêm trọng như: béo phì, tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, xương khớp, xơ vữa động mạch,...

Giải pháp nào cho các vấn đề trên?

Để khắc phục các thói quen ăn uống gây hại kể trên, bạn cần:

- Thứ nhất, tuyệt đối không bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, bạn nên chọn vài món ăn nhẹ để lót dạ thay vì ăn quá no để tránh cơ thể cảm thấy mệt mỏi và rơi vào trạng thái “nghỉ”.

- Thứ hai, tập trung vào bữa ăn và tránh xa các đồ công nghệ (laptop, tivi, điện thoại,...) trong lúc ăn. Bữa ăn là khoảng thời gian bạn thật sự cần thư giãn và tận hưởng.

- Thứ ba, dù bận bịu đến đâu bạn cũng nên dành ra một khoảng trống nhất định để dùng bữa tối. Bạn nên ăn tối trước 8h và không nên ăn quá nhiều chất béo hay sử dụng thức uống chứa cafein. Nếu được bạn nên vận động nhẹ sau khi ăn để dễ chìm vào giấc ngủ ngon hơn.

- Thứ tư, ăn chậm rãi và nhai kĩ trong lúc ăn. Bạn cần hoạch định thời gian ăn uống cố định trong ngày để tránh vội vàng khi dùng bữa.

- Cuối cùng, bạn nên cân nhắc sử dụng đường ăn kiêng thay vì đường thông thường. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đường ăn kiêng uy tín, chất lượng. Trong đó nổi bật là loại đường cỏ ngọt iLite (www.ilite.vn) - thương hiệu được nhập khẩu từ Singapore, nhiều năm liền được nhiều người tin dùng và giới thiệu.

Bài viết này đã cung cấp thông tin về 5 thói quen ăn uống gây hại cho sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải. Nếu bạn cũng đang có một trong những thói quen trên thì hãy khắc phục kịp thời để tránh gặp rủi ro về sức khỏe nhé. Thương chúc các bạn được an lành và khỏe mạnh mỗi ngày!

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite