Giỏ hàng

Ăn uống hợp lý phải tuân thủ những quy tắc gì?

Ăn uống hợp lý – đúng cách và lành mạnh sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, đủ sức đề kháng chống chọi lại bệnh tật. Liệu bạn có đang bảo vệ cơ thể mình tốt bằng một chế độ ăn khoa học hay không? Cùng lắng nghe những chia sẻ bổ ích dưới đây về những quy tắc cần tuân thủ để có một chế độ ăn uống hợp lý tốt nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm

7 Quy tắc ăn uống hợp lý để cơ thể khỏe mạnh cho mọi mùa

Nếu trước đây bạn không mấy quan tâm đến quy tắc ăn uống như thế nào cho hợp lý thì từ nay hãy thay đổi.

Chế độ ăn uống đa dạng hơn

Để duy trì sự khỏe mạnh, cơ thể con người cần nạp vào ít nhất 7 loại chất dinh dưỡng: protein, carbohydrate, chất béo, vitamin, khoáng chất, nước cùng tổng số 40 loại chất xơ và chất dinh dưỡng khác.

Do đó, chế độ ăn uống hợp lý của con người phải bao gồm nhiều loại thực phẩm để có được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Sự kết hợp hợp lý các món ăn không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng một cách khoa học mà còn giúp cơ thể cân bằng các chất và tạo điều kiện trao đổi chất tốt nhất.

Kết hợp nhiều món ăn sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng tốt hơn

Cân bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn uống cân bằng tức là cân bằng giữa nguồn thực phẩm hấp thụ và nhu cầu của cơ thể, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí gây ra một số bệnh.

Chế độ ăn uống hợp lý cũng bao gồm không bỏ bữa sáng. Bữa sáng giúp chúng ta hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Đừng hấp thụ nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, bởi khi đó, cơ thể không tiêu hóa hết và sẽ tích tụ lại, dẫn đến thừa cân.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Mỗi ngày, bạn nên ăn 5 loại trái cây hoặc rau quả khác nhau để hấp thụ các chất dinh dưỡng phong phú. Bởi vì chúng có chứa rất nhiều chất xơ pectin nên dễ dàng thúc đẩy chức năng trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, trái cây và rau có thể làm tăng sự bài tiết và chuyển hóa của cơ thể. Những người ăn nhiều rau và trái cây có khả năng giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Ăn nhiều rau và trái cây có khả năng giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim

Duy trì trọng lượng thích hợp để được khỏe mạnh

Trọng lượng cơ thể phù hợp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn như: giới tính, thể trạng, độ tuổi và gen. Những người thừa cân có xu hướng gặp phải ảnh hưởng xấu cho sức như bệnh tim hoặc ung thư.

Thường xuyên tập thể dục là cách tốt để tăng cường sức đề kháng, kết hợp với hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều calo sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Uống đủ nước

Uống nước có thể ngăn chặn sự thèm ăn và tăng cường chức năng chuyển hóa chất béo. Thiếu nước khiến cho thận gặp vấn đề, gây ra gánh nặng cho gan, tích tụ nhiều chất thải.

Quá nhiều chất thải tích lũy sẽ khiến các cơ quan hoạt động không được bình thường, gây tích tụ càng nhiều chất béo. Vì vậy, cung cấp đủ nước là tiền đề không thể thiếu giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp chúng ta đốt cháy nhiều calo. Về lâu dài, vận động thể chất có thể nâng cao khả năng sử dụng chất béo của cơ thể, nhờ đó cung cấp nguồn năng lượng nhiều hơn, chất béo cũng được sử dụng hết chứ không tồn đọng lại gây thừa cân.

Ăn uống hợp lý, khoa học kết hợp với vận động thể dục thể thao thường xuyên

Lưu ý về sự cân bằng

Thực phẩm đa dạng, chất dinh dưỡng trong mỗi loại cũng không giống nhau. Vì vậy, một chế độ ăn uống cân bằng cần phải có sự góp mặt của nhiều loại thực phẩm để đáp ứng nhu cầu con người về dinh dưỡng cũng như năng lượng.

Để đạt được một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì một sự kết hợp cân bằng là quan trọng nhất cho sức khỏe của chúng ta.

Từ bây giờ hãy thay đổi thói quen của bạn. Nên ăn trái cây và rau quả mỗi ngày, siêng năng tập thể dục… là những cách tốt nhất giúp thể chất và tinh thần của bạn tốt hơn.

Đừng quên truy cập iLite để cập nhật nhanh những thông tin bổ ích về ĂN NGON SỐNG KHỎE mỗi ngày nhé!

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite