Giỏ hàng

Áp dụng tháp dinh dưỡng cho người giảm cân để rút ngắn thời gian mà vẫn khỏe mạnh

Nhiều người thường quan niệm rằng: “Giảm cân là nhịn ăn càng tốt”. Đó là suy nghĩ hết sức sai lầm. Giảm cân cũng cần nạp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết thì quá trình giảm cân mới an toàn, hiệu quả. Dưới đây là tháp dinh dưỡng cho người giảm cân, chúng tôi chắc rằng nó rất bổ ích cho bạn trong quá trình giảm cân đấy!

Có thể bạn quan tâm

HÌNH-TRONG-BÀI-1-Ap dung thap dinh duong cho nguoi giam can de rut ngan thoi gian ma van khoe manh

Tháp dinh dưỡng cho người giảm cân là mô hình dinh dưỡng đặc biệt, được các chuyên gia nghiên cứu để tạo ra một chế độ ăn uống phù hợp cho người đang giảm cân. Và bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với bản thân.

Tháp dinh dưỡng cho người giảm cân được coi là yếu tố hàng đầu quyết định đến kết quả giảm cân của bạn. Tháp dinh dưỡng là mô hình đặc biệt giúp người đang giảm cân biết được liều lượng chất béo của từng loại thực phẩm, từ đó thực hiện chế độ giảm cân khoa học và đem đến hiệu quả nhanh chóng nhất.

Tháp dinh dưỡng có thể được phân loại thành bốn cấp độ. Nhóm thực phẩm nằm càng gần đỉnh tháp thì càng phải hạn chế ăn. Ăn nhiều nhóm thực phẩm trên đỉnh  gây ra bệnh béo phì và các rối loạn liên quan khác. Đầu tiên, ở đáy tháp là nhóm ngũ cốc và hạt, tiếp theo là nhóm rau củ quả. Tiếp đến là nhóm thực phẩm giàu chất đạm và bơ sữa. Cuối cùng là nhóm giàu chất béo như dầu, đường,…

Đánh Bay Mỡ Thừa Với Những Bài Thể Dục Giảm Cân Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Những Bài Tập Yoga Vào Buổi Sáng Giúp Bạn Cải Thiện Sức Khỏe Hiệu Quả

1. Nhóm thực phẩm ngũ cốc và hạt (nhóm giàu năng lượng)

Đây là nhóm thực phẩm tạo thành các yếu tố chính của một bữa ăn trên toàn thế giới, bao gồm các chất dinh dưỡng như carbohydrate, protein, chất xơ, khoáng chất, canxi và vitamin B tổng hợp. Cung cấp năng lượng cho hoạt động hằng ngày của cơ thể, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất một cách lành mạnh. Bạn nên có 6-11 khẩu phần nhỏ nhóm thực phẩm này trong một ngày.

Đối với những người đang giảm cân, các thực phẩm nên ăn trong nhóm này như ngũ cốc nguyên hạt, hạt kê, gạo, yến mạch, Poha và Upma (món ăn truyền thống của Ấn Độ), bắp,…

Một khẩu phần bằng:

-         Một chén gạo, Poha hoặc Upma.

-         1 chén yến mạch.

-         1 chiếc bánh Paratha.

-         1 chiếc bánh mì Phulka.

2. Nhóm rau và trái cây (Nhóm thực phẩm an toàn)

HÌNH-TRONG-BÀI-2-Ap dung thap dinh duong cho nguoi giam can de rut ngan thoi gian ma van khoe manh

Rau và trái cây là nhóm thực phẩm rất tốt cho cơ thể con người, nhất là với những người đang giảm cân.. Đây là nhóm thực phẩm có khả năng đánh tan mỡ bụng thần kỳ, bạn có thể ăn các nhóm rau xanh, vàng đỏ hay trắng đều rất tốt. Bạn nên ăn ít nhất 3-5 phần rau và 2-4 phần trái cây mỗi ngày. Chúng chứa các chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, folate, chất xơ, sắt và kali.

Một phần rau tương đương với:

-         1 chén lá rau sống.

-         1 củ khoai tây hoặc khoai lang mỡ cỡ trung, ½ củ khoai lang mật.

-         ½ chén các loại rau khác, nấu chín hoặc sống.

-         ¾ chén nước ép rau.

Một phần trái cây bằng:

-         Một quả táo, cam hay chuối cỡ trung.

-         ½ chén trái cây cắt nhỏ, nấu chính hoặc đóng hộp.

-         ¾ chén nước ép trái cây.

3. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm (Nhóm thể hình)

HÌNH-TRONG-BÀI-3-Ap dung thap dinh duong cho nguoi giam can de rut ngan thoi gian ma van khoe manh

Nhóm thực phẩm này được gọi là nhóm thể hình vì tầm quan trọng của nó trong việc duy trì sức mạnh của xương, cơ và các bộ phận khác của cơ thể. Nhóm này cung cấp protein, vitamin B tổng hợp, chất béo vô hình, chất xơ, canxi, vitamin A, vitamin B2, vitamin B12, sắt và i-ốt. Chất đạm là thành phần quan trọng trong chức năng sống của cơ thể, giúp chúng ta khỏe mạnh và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, protein còn giúp bạn chuyển hóa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa, tăng các mô cơ nên đặc biệt có ích cho những người muốn giảm cân. Bạn nên có 4-6 phần ăn của nhóm này mỗi ngày. Một phần ăn của nhóm này tương đương:

-         1 tách sữa hoặc 1 miếng sữa đông.

-         40g (2 lát) pho mát hoặc pho mát tươi Paneer.

-         1 ít trái cây khô, các loại hạt như lạc.

-         1 quả trứng.

-         65-100g thịt heo hoặc thịt gà nấu chính (khoảng ½ chén thịt băm, 2 miếng nhỏ hoặc 2 lát thịt nướng)

-         80-120g cá phi lê nấu chín.

4. Nhóm thực phẩm giàu chất béo và đường

HÌNH-TRONG-BÀI-4-Ap dung thap dinh duong cho nguoi giam can de rut ngan thoi gian ma van khoe manh

Đây là nhóm thực phẩm không tốt bao gồm các loại thực phẩm có thể gây ra béo phì và các bệnh liên quan như tim, tiểu đường, tăng huyết áp, cholesterol và tất cả các bệnh thuộc về lối sống đang tàn phá trong xã hội chúng ta. Nhóm thực phẩm này có mặt ở khắp nơi trong các bữa ăn của nhiều  người. Bất kỳ đó ăn vặt nào đều có dầu, chất béo và đường như bánh mì kẹp thịt, pizza, đồ uống có ga, mì ăn liền, khoai tây chiên, gà rán,… Chúng tôi không nói bạn không nên ăn những thứ này vì chúng cũng cần cho cơ chế nhưng chúng ta cần ăn có chừng mực. Bạn không nên ăn nhiều hơn 3-4 phần thực phẩm này trong một ngày. Một khẩu phần được định lượng bằng một muỗng cà phê dầu, bơ hoặc một thìa cà phê đường và mật ong.

Tháp dinh dưỡng cho rằng bạn chỉ nên ăn khoảng 500g đường vào mỗi tháng. Tuy nhiên, với những người thừa cân, béo phì hoặc người bị tiểu đường có thể cắt giảm lượng đường về mức hạn chế.

Những điều cần lưu ý:

Đưa ra lựa chọn đúng

Điều quan trọng là bạn chọn được nhiều loại thực phẩm với số lượng phù hợp với độ tuổi, giới tính, cân nặng, tình trạng sinh lý và hoạt động thể chất của bản thân. Bạn cần phải chọn ra các loại thực phẩm từ mỗi nhóm thực phẩm để đáp ứng được các yêu cầu dinh dưỡng của mình. Lựa chọn càng đa dạng và phong phú nhiều loại thực phẩm khác nhau càng tốt vì nó làm cho bạn không bị nhàm chán.

Hạn chế hoặc giảm

-         Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa.

-         Bạn phải chắc chắn rằng các bữa ăn của mình được nấu với lượng muối ít nhất có thể. Đồng thời kiểm tra lượng natri trong các thực phẩm đóng gói trước khi ăn.

-         Hạn chế lượng calo nạp vào từ thực phẩm có đường. Chọn các thực phẩm ít đường.

Đường là một loại gia vị bị cấm đoán khá nghiêm ngặt đối với người bệnh tiểu đường và người đang giảm cân. Nhưng cũng chính vì nó là một loại gia vị nên thật khó loại bỏ hoàn toàn trong thực đơn hằng ngày được. Hiểu được điều đó, Ilite mang đến cho bạn sản phẩm đường cỏ ngọt 100% tự nhiên được nhập khẩu từ Singapore có vị ngọt gấp 200 lần đường kính nhưng lượng calories lại gần như bằng 0. Liên hệ với Ilite.vn để được tư vấn tận tình và thử sử dụng sản phẩm nhé!

-         Lượng carbohydrate từ các thực phẩm tinh tế như bánh mì, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng.

-         Thức ăn chiên có hàm lượng calo cao.

Một số lựa chọn tối ưu ở mỗi nhóm thực phẩm:

-         Chuyển sang thực phẩm ngũ cốc nguyên chất như gạo lức, bánh mì đen.

-         Ăn trái cây và rau theo mùa và theo vùng.

-         Hãy chắc chắn bạn ăn rau có lá màu xanh đậm mỗi ngày.

-         Ăn nhiều trái cây màu sắc như cam, cà rốt, đu đủ, xoài, lựu, cà chua, dưa hấu,… trái cây giàu vitamin A.

-         Dùng đường thốt nốt hoặc mật ong thay đường tinh luyện.

-         Dùng chất béo lành mạnh có trong hạnh nhân, óc chó và dầu thực vật.

-         Chọn các loại thực phẩm giàu protein, ít chất béo như thịt nạc, cá và sữa ít béo.

-         Thay vì ăn ở bên ngoài thì bạn nên tự tay nấu những bữa ăn của mình. Thử nghiệm các công thức nấu ăn lành mạnh phù hợp với bản thân. Tạo thói quen ăn uống khỏe mạnh là một cách sống khỏe.

Tìm hiểu thêm về: 

  • Đường ăn kiêng : link
  • Chữa bệnh tiểu đường mà không dùng thuốc : link
  • Cỏ ngọt Stevia: link
  • Đường cỏ ngọt: link
  • Tác dụng của đường cỏ ngọt: link
Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite