Giỏ hàng

Đừng ăn quá nhiều đường tinh luyện nếu bạn muốn có cơ thể khỏe mạnh

Đa số chúng ta đều lầm tưởng rằng chỉ có bệnh nhân tiểu đường mới cần kiêng ăn đường, còn người bình thường có thể tiêu thụ đường thoải mái. Đây quả thực là một lầm tưởng tai hại. Bởi lẽ thường ngày chúng ta rất hay dùng loại đường tinh luyện, mà đường tinh luyện nếu được dung nạp vào cơ thể quá ngưỡng cho phép sẽ làm tổn hại đến sức khỏe.

 

Có thể bạn quan tâm

Đường tinh luyện là gì?

Đường cỏ ngọt

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện là loại đường được chiết xuất trực tiếp từ cây mía, thường có độ tinh khiết cao (lên đến 99,9% độ pol, chứa nhiều hàm lượng glucose). Do đó, đường tinh luyện còn có tên gọi khác là đường trắng tinh khiết.

Để đảm bảo độ trắng của đường tinh luyện, trong quá trình sản xuất, người ta thường thêm vào một số hóa chất tẩy trắng. Ngoài ra, đường tinh luyện thuộc loại sucroza, thường có vị ngọt đậm, giúp làm thỏa mãn vị giác và làm não bộ hưng phấn tạm thời.

Hiện nay, đường tinh luyện là loại đường được sử dụng phổ biến nhất. Nó góp mặt hầu hết trong các món ăn, thức uống và các sản phẩm công nghiệp.

Những tác hại khôn lường của đường tinh luyện đối với cơ thể

tác hại của đương ăn kiêng từ đường hóa học

Sử dụng quá nhiều đường tinh luyện ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hạ

Không thể phủ nhận, đường tinh luyện có khả năng cung cấp một số vi chất cần thiết cho cơ thể như vitamin C, B1, B6… Tuy nhiên, bản chất của đường tinh luyện là chứa các calories rỗng và không có nhiều khoáng chất tự nhiên. Vì thế, việc lạm dụng đường tinh luyện chính là tiêu thụ “chất độc trắng” vào cơ thể. Có thể kể đến một số tác hại bạn cần lưu ý như:

  • Đường tinh luyện góp phần phá hủy men răng, là thủ phạm dẫn đến sâu răng và phát triển vi khuẩn phá hoại răng miệng.
  • Đường tinh luyện khiến đẩy nhanh sự phát triển của các tế bào ung thư. Đường tinh luyện làm tăng tế bào candida, “nuôi” tế bào ung thư tiềm ẩn lớn dần.
  • Đường tinh luyện làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ,... do chứa nhiều hàm lượng glucose.
  • Đường tinh luyện tác động tiêu cực đến tuyến tụy, tăng lượng insulin trong máu, là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh tiểu đường.
  • Đường tinh luyện ức chế tái tạo và hình thành collagen, khiến da dễ nổi mụn, kém mịn màng và suy giảm độ đàn hồi.

Làm thế nào để ăn đường nhưng vẫn khỏe mạnh?

Đường sử dụng trong ăn uống thường ngày là đường sucrose, chủ yếu làm từ cây mía. Trên thị trường có các sản phẩm như nước ngọt, chewing gum, thạch, bánh, kẹo, nước trái cây… ghi trên nhãn mác là “sugar-free” (không chứa đường) hoặc “diet” (kiêng) thì có nghĩa là không chứa đường sucrose mà dùng đường nhân tạo hoặc các loại đường thay thế. Đường nhân tạo có độ ngọt gấp nhiều lần đường kính, tổng hợp qua quá trình hóa học, nên còn gọi là đường hóa học, được dùng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm như bánh, nước ngọt, kẹo, thực phẩm đóng hộp, mứt và thạch, sản phẩm từ sữa, và hàng loạt thức ăn và uống khác.

 

Để giữ gìn sức khỏe bạn cần hạn chế ăn nhiều đường tinh luyện

Để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống, bạn cần hạn chế việc ăn quá nhiều đường tinh luyện. Thay vào đó, hãy thử làm bạn với đường cỏ ngọt iLite. Đường cỏ ngọt iLite là loại đường được tinh chế từ cây cỏ ngọt trong thiên nhiên, mang vị ngọt hoàn toàn thuần khiết. Hơn nữa, đường cỏ ngọt iLite đi thẳng đến hệ bài tiết mà không hấp thụ vào mạch máu, cực kỳ an toàn cho những người bị bệnh béo phì, mỡ máu, huyết áp cao,... Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng tham khảo tại iLite nhé!

Trên đây, bài viết đã cung cấp những thông tin cơ bản về tác hại của đường tinh luyện đối với sức khỏe. Các bạn lưu ý và cần tránh để có cơ thể đẹp và khỏe mạnh mỗi ngày nhé!   

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite