Giỏ hàng

Chế độ ăn kiêng giảm cân khoa học hiệu quả

Xu hướng ăn kiêng để giảm cân trở nên thịnh hành, được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt là những người có mong muốn giảm cân để sở hữu một vóc dáng thon gọn. Có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân được ra đời. Thế nhưng, đâu mới là cách thức phù hợp nhất để giảm cân mà không gây hại cho sức khỏe? Cùng iLite tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Có thể bạn quan tâm

Nguyên tắc hoạt động của mỗi chế độ ăn kiêng giảm cân đều có ít nhiều khác biệt. Một số dựa trên cơ chế làm giảm cảm giác thèm ăn, trong khi một số khác lại chú trọng đến việc hạn chế calo, carb hay chất béo. 6 chế độ ăn kiêng giảm cân dưới đây để xem đâu sẽ là thực đơn giảm cân khoa học phù hợp dành cho bạn nhé.

6 chế độ ăn kiêng giảm cân thịnh hành nhất

Chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo

Paleo là chế độ ăn tập trung vào các loại protein nạc, rau, trái cây, các loại hạt, đồng thời không khuyến khích các loại thực phẩm chế biến, đường, sữa hay ngũ cốc trong thực đơn. Một vài phiên bản của chế độ ăn Paleo có thể có thêm phô mai, bơ, khoai tây hay khoai lang.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Paleo giúp giảm số cân nặng và số đo vòng eo. Những người theo chế độ ăn Paleo nhận thấy mình ăn ít carb, nhiều protein và ít hơn 300 – 900 calo mỗi ngày.

Chế độ ăn này cũng làm giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến tim mạch như cholesterol, đường huyết hay huyết áp cao. Đặc biệt, nếu lựa chọn chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo, bạn phải loại bỏ hoàn toàn ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa vốn giàu dinh dưỡng và tốt cho cơ thể.

Chế độ ăn kiêng giảm cân Vegan

Vegan làchế độ ăn thuần chay, loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm từ động vật ra khỏi thực đơn. Đây là chế độ ăn khắt khe nhất trong tất cả các chế độ ăn chay.

Người lựa chọn chế độ ăn này không chỉ cắt bỏ khẩu phần thịt khỏi thực đơn mà còn loại bỏ sữa, trứng, các thực phẩm có nguồn gốc động vật như gelatin, mật ong, lòng trắng trứng, casein, whey protein (đạm váng sữa)…

Chế độ ăn Vegan có công dụng giảm cân hiệu quả do chứa ít chất béo nhưng giàu chất xơ, tạo cho bạn cảm thấy no lâu hơn. Những người theo chế độ ăn này cũng duy trì được cân nặng và chỉ số khối cơ thể (BMI) ổn định, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và tử vong sớm. Việc tránh ăn các loại thịt chế biến cũng giúp hạn chế rủi ro mắc bệnh Alzheimer và ung thư.

Tuy nhiên, điểm hạn chết của chế độ ăn kiêng giảm cân Vegan là sẽ bị mất đi một phần dinh dưỡng có trong động vật như: vitamin B12, vitamin D, i-ốt, sắt, canxi, kẽm, các axit béo omega-3…

Chế độ ăn kiêng giảm cân Low-carb

Low-carb là phương pháp chỉ cho khoảng 20 – 150g carb nạp vào cơ thể mỗi ngày. Chế độ ăn low-carb không chú trọng đến lượng protein và chất béo mà chỉ khắt khe với lượng carb được nạp vào cơ thể.

Khi lượng carb nạp vào rất thấp, các axit béo sẽ được chuyển vào trong máu và đi vào gan, một số axit béo có thể chuyển thành xetone. Cơ thể sẽ sử dụng các axit béo và xetone làm nguồn năng lượng chính khi lượng carb bị cắt giảm.

Nhiều nghiên cứu cho biết, chế độ ăn low-carb rất phù hợp với những ai đang bị thừa cân, béo phì, vì nó sẽ làm giảm lượng mỡ tích trữ ở vùng bụng bám quanh các cơ quan nội tạng.

Ngoài ra, low-carb còn làm giảm nồng độ cholesterol, đường huyết, insulin và huyết áp.

Chế độ ăn kiêng giản cân Dukan

Chế độ ăn Dukan giàu protein, ít carb được chia ra thành 4 giai đoạn: 2 giai đoạn giảm cân và 2 giai đoạn duy trì. Thời gian ở mỗi giai đoạn phụ thuộc vào số lượng cân nặng mà bạn muốn giảm bớt và mỗi giai đoạn sẽ có kế hoạch ăn uống riêng.

Chế độ ăn Dukan ở giai đoạn đầu sẽ tập trung tăng cường lượng protein và bổ sung thêm các món ăn từ yến mạch. Những giai đoạn khác sẽ thêm vào các loại rau củ không chứa tinh bột cùng với carb và chất béo. Sau đó, ở giai đoạn duy trì, bạn sẽ dần dần giảm bớt protein để đảm bảo mức cân nặng mới.

Chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins

Chế độ ăn Atkins là chế độ ăn kiêng giảm cân low-carb phổ biến nhất. Bạn sẽ cần ăn nhiều protein và chất béo hơn, đồng thời hạn chế lượng carb. Lý do chính khiến chế độ ăn low-carb hiệu quả trong việc giảm cân là có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn ít calo hơn.

Chế độ ăn kiêng Atkins được phân thành 4 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, bạn sẽ khởi động bằng cách ăn ít hơn 20g carb mỗi ngày trong vòng hai tuần. Các giai đoạn sau sẽ đưa lượng carb trở lại bình thường vào chế độ ăn từ từ cho đến khi bạn đạt được mục tiêu cân nặng như ý.

Chế độ ăn kiêng Atkins giảm đáng kể lượng mỡ tích trữ quanh vùng bụng và các yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh như triglyceride máu, cholesterol, đường huyết và huyết áp. So với các chế độ ăn kiêng giảm cân khác, chế độ ăn kiêng low-carb cũng điều hòa lượng đường huyết, cholesterol tốt HDL và triglyceride tốt hơn.

Chế độ ăn kiêng giảm cân HCG

HCG là một loại hormone xuất hiện với nồng độ cao trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Chế độ ăn kiêng HCG là chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt giúp bạn giảm cân nhanh, lên đến 0,45 – 1kg mỗi ngày. Chế độ ăn này có thể giúp tăng cường trao đổi chất và giảm lượng mỡ tích trữ mà không gây ra cảm giác đói.

Chế độ ăn kiêng HCG được chia thành 3 giai đoạn.

  • Giai đoạn đầu, bạn sẽ bắt đầu bổ sung HCG.
  • Giai đoạn thứ hai, bạn sẽ bắt đầu thực hiện chế độ ăn ít calo với 500 calo mỗi ngày, song song với việc bổ sung HCG ở dạng viên, thuốc tiêm hoặc thuốc xịt. Giai đoạn giảm cân sẽ kéo dài trong khoảng 3 – 6 tuần.
  • Giai đoạn thứ ba, bạn sẽ bắt đầu ngưng sử dụng HCG và từ từ tăng dần lượng thức ăn.

Bất kỳ phương pháp giảm cân nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Sự thật là không có chế độ ăn kiêng giảm cân nào giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn như mong muốn. Hãy tỉnh táo để lựa chọn một chế độ ăn kiêng giảm cân phù hợp kết hợp cùng chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để sớm thoát khỏi trăn trở về cân nặng nhé.

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite