Giỏ hàng

Chế độ ăn low carb là gì?

Bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn kiêng phù hợp với bản thân. Có lẽ bạn đã có nghe qua chế độ ăn Low-carb nhưng có chắc bạn hiểu chế độ ăn Low-carb là gì không? Nếu bạn muốn tìm hiểu về chế độ ăn kiêng với những lợi ích tuyệt vời này thì hãy tìm hiểu nó thông qua bài viết của chúng tôi để hiểu rõ hơn những lợi ích, tác dụng của chế độ ăn Low-carb cùng với những lời khuyên bổ ích để thực hiện có hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

HÌNH-TRONG-BÀI-1-Chế độ ăn low carb là gì

Chế độ ăn Low-carb là gì? Đó là chế độ ăn ít carbohydrate. Thay vì ăn những thực phẩm có đường, mì sợi và bánh mì chứa nhiều carbohydrate thì chúng ta ăn những thực phẩm thiết yếu chứa protein, chất béo tự nhiên và rau quả.

Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn low-carb giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe. Có rất nhiều người đã thử thành công chế độ ăn này. Chế độ ăn Low-carb thậm chí không cần đếm calo hoặc sử dụng các sản phẩm đặc biệt để bổ trợ. Vậy tại sao nó vẫn còn gây tranh cãi ?

1. Chế độ ăn Low carb là gì?

Chế độ ăn Low-carb có nghĩa là bạn ăn ít carbohydrate và ăn nhiều chất béo hơn. Đây được gọi là chế độ ăn kiêng ít carbohydrate, nhiều chất béo (LCHF) hoặc chế độ ăn kiêng keto. Qua nhiều thập kỷ, chúng ta biết rằng chất béo có hại cho sức khỏe của mình. Trong khi các sản phẩm ăn kiêng ít chất béo và thường nhiều đường đã tràn ngập các kệ của siêu thị. Đây quả là một sai lầm xảy ra đồng thời với sự bùng nổ của bệnh béo phì. 

Các nghiên cứu chỉ ra cho ta thấy không có lý do gì để lo sợ chất béo tự nhiên. Lý do tại sao ư? Vì chất béo là bạn của bạn. Với chế độ ăn kiêng Low-carb bạn sẽ phải giảm thiểu lượng đường và tinh bột trong khẩu phần ăn của mình. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm thơm ngon khác cho đến khi thỏa mãn và bạn vẫn giảm cân.

Bạn thắc mắc nó hoạt động ra sao? Thì dưới đây là câu trả lời giải đáp dành cho bạn. Khi bạn không ăn đường và tinh bột giúp lượng đường trong máu của bạn ổn định và mức độ tiết hormon insulin giảm xuống. Điều này làm tăng đốt cháy chất béo và khiến bạn cảm thấy no lâu, ăn ít lại và dẫn đến giảm cân. Các nghiên cứu chứng minh chế độ ăn Low-carb giúp giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu của bạn dễ dàng hơn và rất nhiều lợi ích khác.

Những điều cơ bản

  • Ăn: Thịt, cá, trứng, rau trồng trên đất và chất béo tự nhiên (như bơ).
  • Tránh: Đường và các loại thực phẩm giàu tinh bột (như bánh mì, mì ống, gạo, các loại đậu và khoai tây).

Ăn khi bạn thấy đói và ngưng khi bạn thỏa mãn. Rất đơn giản đúng không. Bạn không cần phải đếm lượng calo hoặc cân nhắc đồ ăn của mình. Chỉ cần bạn quên đi những sản phẩm có chất béo thấp được sản xuất công nghiệp.

Ai không nên ăn chế độ ăn kiêng Low-carb nghiêm ngặt?

Hầu hết mọi người đều an toàn để bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng Low-carb nào. Nhưng nếu bạn nằm một trong ba trường hợp dưới đây, bạn cần có sự chuẩn bị và thích ứng với chế độ ăn Low-carb:

-         Bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

-         Bạn đang dùng thuốc điều trị cao huyết áp.

-         Bạn hiện đang cho con bú.

Nếu không thuộc bất kỳ nhóm nào trong ba trường hợp trên thì tình trạng sức khỏe của bạn quá tốt để thực hiện chế độ ăn Low-carb. Điều đó thật tuyệt!

Chế Độ Ăn Low-Carb Chỉ Dành Riêng Cho Nữ Giới

2. Chế độ ăn Low-carb nên ăn những gì?

HÌNH-TRONG-BÀI-2-Chế độ ăn low carb là gì

Những thực phẩm nên ăn:

-         Chất béo tự nhiên như bơ, phô mai,…

-         Cá và hải sản nhiều omega 3 như cá hồi

-         Các loại thịt: bò, heo, gà,…

-         Trứng.

-         Các loại rau củ quả trồng trên mặt đất như súp lơ, cà chua, ớt chuông, cà tím, xà lách,…

Tất cả các loại thực phẩm trên đều dưới 5% carbohydrate. Sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm này giúp bạn thực hiện tương đối dễ dàng chế độ ăn kiêng Low-carb nghiêm ngặt của mình, lượng carbohydrate mỗi ngày ít hơn 20 gram.

Những thực phẩm nên tránh:

HÌNH-TRONG-BÀI-3-Chế độ ăn low carb là gì

-         Trái cây: 7-20

-         Bia: 13

-         Khoai tây: 17

-         Mì sợi, cơm: 29

-         Soda, nước trái cây: 52

-         Bánh mì: 46

-         Sô-cô-la: 60

-         Kẹo: 70

-         Bánh rán: 49

(Những con số này là số gram carbohydrate hấp thụ trên 100 gram)

Đường là một loại gia vị bị cấm đoán khá nghiêm ngặt đối với người bệnh tiểu đường. Nhưng cũng chính vì nó là một loại gia vị nên thật khó loại bỏ hoàn toàn trong thực đơn hằng ngày được. Hiểu được điều đó, Ilite mang đến cho bạn sản phẩm đường cỏ ngọt 100% tự nhiên được nhập khẩu từ Singapore có vị ngọt gấp 200 lần đường kính nhưng lượng calories lại gần như bằng 0. Liên hệ với Ilite.vn để được tư vấn tận tình và thử sử dụng sản phẩm nhé!

Uống gì?

Bạn không biết thức uống nào tốt cho chế độ ăn kiêng Low-carb? Câu trả lời đó chính là nước. Để có hiệu quả tốt nhất bạn không nên sử dụng đồ uống có chất tạo ngọt. Lượng sữa hoặc kem có trong cà phê hoặc trà ở mức độ vừa phải (cần cẩn thận với cà phê latte và một số loại cà phê đặc biệt khác).

Uống rượu vang thường xuyên cũng rất tốt đấy nhé.

3. Lợi ích của chế độ ăn Low-carb

HÌNH-TRONG-BÀI-5-Chế độ ăn low carb là gì

Có rất nhiều lợi ích tiềm năng từ việc ăn chế độ ăn Low-carb mà bạn nên cân nhắc việc ăn ít carbohydrate lại. Các lợi ích này được chứng minh bởi khoa học và đúc kết kinh nghiệm của những người đã thực hiện, đó là:

Giảm cân hiệu quả

Đây được xem là lợi ích hấp dẫn nhất của low carb. Khi ăn nhiều tinh bột, cơ thể sẽ hấp thụ và chuyển hóa tinh bột thành đường. Khi có quá nhiều đường thì cơ thể sẽ lưu trữ lại chúng dưới dạng mỡ thừa.

Low carb kèm theo chế độ ăn nhiều protein không chỉ giúp hạn chế tinh bột mà còn giúp cơ thể nạp ít thực phẩm hơn xét về tổng thể. Điều này là nhờ protein. Cơ thể hấp thụ protein chậm hơn nên sẽ cảm thấy no lâu hơn, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn.

Thực Đơn Giảm Cân Siêu Hiệu Quả Cho 7 Ngày Trong Tuần

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Chế độ ăn Low-carb có thể bình thường hóa lượng đường trong máu do đó có khả năng chữa trị bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 1.

Để có một đường ruột tốt

Chế độ ăn Low-carb làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột bị kích thích như đầy hơi, tiêu chảy, chuột rút và đau. Khó tiêu, hồi lưu và các vấn đề tiêu hóa khác cũng được cải thiện. Đối với nhiều người có lẽ đây là hiệu quả tốt nhất của việc ăn chế độ ăn Low-carb và thường xảy ra trong vài ngày đầu tiên hoặc tuần đầu tiên khi bắt đầu ăn kiêng.

Giảm cảm giác thèm đường

Bạn đang đấu tranh để tránh xa các loại thực phẩm ngọt thì chế độ ăn Low-carb làm giảm hoặc đôi khi thậm chí loại bỏ cảm giác thèm ngọt của bạn.

Một vài lợi ích khác

Giảm cân, giảm mỡ thừa, giảm lượng đường trong máu, cải thiện tinh thần và hệ thống tiêu hóa là những lợi ích chúng ta thường được nghe của chế độ ăn Low-carb. Nhưng một số người có kinh nghiệm chỉ ra những lợi ích khác của chế độ ăn Low-carb: giảm huyết áp, trị mụn và làn da đẹp hơn, giảm chứng đau nửa đầu, cải thiện các triệu chứng về sức khỏe thần kinh, khả năng sinh sản tốt và nhiều lợi ích khác.

4. Một vài lời khuyên và hướng dẫn cho chế độ ăn Low-carb

HÌNH-TRONG-BÀI-4-Chế độ ăn low carb là gì

Để có chế độ ăn Low-carb thực sự đơn giản và thú vị đòi hỏi một vài bí quyết mới. Ví dụ, làm thế nào để bạn nấu bữa sáng chế độ ăn Low-carb mà bạn yêu thích? Làm thế nào để bạn ăn nhiều chất béo?

Bữa sáng

Bữa sáng là một thời gian tuyệt vời để thực hiện chế độ ăn Low-carb. Có ai mà không thích thịt xông khói và trứng? Trong trường hợp bạn trả lời là “Tôi” thì vẫn có muôn vàn lựa chọn tuyệt vời khác không có trứng.

Một lựa chọn không tồi khác là chỉ có một tách cà phê vì nhiều người ít đói khi ăn ít carbohydrate, nhiều chất béo và thực sự không cần ăn sáng. Điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Ăn ở ngoài

Bạn có thể ăn chế độ ăn Low-carb ngay cả khi rời khỏi nhà ví dụ như ở nhà hàng. Chỉ cần tránh các loại thực phẩm có tính bột và yêu cầu thêm một số chất béo tự nhiên (ví dụ: dầu ô liu hoặc bơ)

Đồ ăn nhẹ

Nếu bạn có muốn ăn một cái gì đó ngay lập tức thì có thể ăn pho mát, các loại hạt, thịt nguội hoặc thậm chí là một quả trứng. Có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời.

Cách để ăn nhiều chất béo hơn

-         Trộn chất béo vào cà phê hoặc trà.

-         Trang trí đồ ăn với thực phẩm giàu chất béo.

-         Đồ ăn nhẹ có chứa chất béo.

-         Sử dụng chất béo khác nhau cho các hương vị khác nhau.

Tránh ăn thức ăn vặt Low-carb có sẵn

Nhiều người đang ăn chế độ ăn low-carb có thể bị quyến rũ bởi các sản phẩm “low-carb” được bán trên thị trường như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, sô cô la, mì ống, bánh mì, kem và các thực phẩm thay thế khác.

Điều đáng nói là những đồ ăn này không tốt chút nào và đặc biệt không giảm cân. Những sản phẩm này thường là đồ ăn vặt và lượng carbohydrate thường cao hơn con số ghi trên bao bì.

6. Tác dụng phụ tiềm ẩn của chế độ ăn Low-carb

Nếu bạn ngừng ăn đường và giảm tinh bột đột ngột (khuyến cáo) bạn có thể gặp một số tác dụng phụ khi cơ thể bạn điều chỉnh. Đối với nhiều người những tác dụng phụ này có xu hướng nhẹ và kéo dài một vài ngày. Chúng ta cũng có nhiều cách để giảm thiểu tác dụng phụ.

Dưới đây là một số tác dụng có thể xảy ra khi bạn đột nhiên bắt đầu chế độ ăn kiêng Low-carb.

Cảm cúm

Cho đến nay tác dụng phụ thường gặp nhất là triệu chứng cảm cúng. Đây là điều làm cho một số người cảm thấy chán nản 2-3 ngày sau khi bắt đầu chế độ ăn Low-carb.

Dưới đây là các triệu chứng phổ biến:

-         Đau đầu

-         Mệt mỏi

-         Chóng mặt

-         Buồn nôn nhẹ

-         Cáu gắt

Những tác dụng phụ này nhanh chóng giảm xuống khi cơ thể bạn thích nghi và tăng sự đốt cháy chất béo. Trong vòng một tuần thì chúng thường biến mất.

Bởi vì các loại thực phẩm giàu carbohydrate có thể làm tăng khả năng giữ nước trong cơ thể của bạn. Khi bạn ngừng ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate bạn sẽ mất nước dư thừa trong thận. Cơ thể thích ứng không kịp dẫn đến tình trạng mất nước và thiếu muối trong tuần đầu tiên, dẫn đến các triệu chứng trên.

Bạn có thể ngăn ngừa cảm cúm bằng cách uống nhiều nước và bằng cách tạm thời tăng lượng muối ăn vào. Một lựa chọn tốt là uống một ly nước dùng (nước canh thịt) một hoặc hai lần một ngày. Điều này thường giữ cảm ứng cúm nhỏ hoặc thậm chí không tồn tại. Ngoài ra, hãy uống thêm vài ly nước và cho thêm muối vào thức ăn của bạn.

Các tác dụng phụ phổ biến khác:

Ngoài bệnh cảm cúng, có năm tác dụng phụ tương đối phổ biến của chế độ ăn Low-carb:

-         Chuột rút.

-         Táo bón.

-         Tim đập nhanh.

-         Hôi miệng.

-         Hoạt động thể chất giảm.

Như vậy, sau khi đọc xong những thông tin trên có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về chế độ ăn Low-carb và đã có thể trả lời câu hỏi “Chế độ ăn Low-carb là gì?” cho những người xung quanh. Chúc bạn thực hiện thành công!

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite