Giỏ hàng

Clean-eating – Xu hướng ăn kiêng giảm cân khoa học được ưa chuộng

“Clean-eating” khuyến khích mọi người “Hãy ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó”. Nghĩa là bạn sẽ vẫn ăn đủ các nhóm thức ăn như tinh bột, đạm, béo, chất xơ như bình thường nhưng hạn chế sử dụng dầu mỡ như chiên, xào hoặc nêm nếm quá nhiều, không sử dụng các chất phụ gia... Clean-eating được xem là xu hướng giảm cân khoa học được ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy, bạn đã biết gì về chế độ ăn Clean-eating? Cùng iLite tìm hiểu về nó nhé!

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhưng vẫn đảm bảo đủ chất và không hề phải “ăn kiêng”

Đến với Clean-eating, bạn sẽ “làm bạn” với cách nấu nướng đơn giản, từ các món hấp, luộc hoặc ăn tươi sống. Thứ duy nhất phải “kiêng khem” trong chế độ ăn này chính là đường, dầu mỡ, các chất phụ gia (bột ngọt, bột nêm).

Bạn chỉ ăn những thực phẩm tươi sống theo mùa, không thức ăn đông lạnh, không dùng đồ chế biến sẵn. Không loại bỏ hẳn một nhóm thức ăn ra khỏi thực đơn như low-carb, cũng không phải nhịn ăn để thải độc như detox, Clean-eating mang đến cho bạn đủ năng lượng và dưỡng chất cho một ngày hoạt động.

Clean-eating không phải và cũng chưa bao giờ là chế độ ăn kiêng

Quy tắc giảm cân của Clean-eating

Clean-eating giúp cơ thể giảm cân rất tự nhiên mà vẫn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng. Trong thực đơn của Clean-eating, cần phải giảm thiểu lượng tinh bột hấp thụ. Các tinh bột tốt cho sức khỏe bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lức, gạo nâu,...

Nên ăn nhiều rau, trái cây và đạm để giúp cơ thể đốt cháy được các năng lượng dư thừa. Bạn vẫn ăn tinh bột để đầu óc minh mẫn và đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Không nên ăn quá nhiều dầu mỡ hoặc thực phẩm chế biến sẵn, không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, nên chọn những loại chất béo có lợi như dầu ô liu, dầu dừa, các loại hạt,...

Trong quy tắc Clean-eating còn bắt buộc loại bỏ cả các chất phụ gia như bột ngọt, bột nêm vì chúng chứa một lượng lớn hóa chất có hại cho sức khỏe. Clean-eating không phải là ăn kiêng, vì thế, sau 6 ngày theo đuổi chế độ ăn uống này, bạn có 1 ngày Chủ nhật để thỏa thích ăn những món ăn mình thích để không cảm thấy bị ngấy và khiến tinh thần cũng thoải mái hơn.

Cardio + Clean-eating = Bộ đôi hoàn hảo cho giảm cân

Clean-eating giúp làm sạch cơ thể bằng cách nạp vào cơ thể những thực phẩm tự nhiên, an toàn và tươi mới nhất. Điều này giúp bạn có một trái tim khỏe, phổi hoạt động mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Thực hiện chế độ ăn Clean-eating kết hợp với tập cardio sẽ giúp bạn giảm cân hoàn hảo

Vậy, tập cardio như thế nào?

Chạy bộ được xếp vào dạng bài tập cardio (bài tập tim phổi), giúp cơ thể tăng nhịp tim đến mức đốt mỡ.

  • Nhịp tim thấp nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) x 0,6.
  • Nhịp tim cao nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) x 0,7.

Ví dụ, bạn 24 tuổi, nhịp tim đốt mỡ thấp nhất của bạn sẽ bằng: (220 – 24) x 0,6 = 117,6/ nhịp tim đốt mỡ cao nhất của bạn là: (220 – 24) x 0,7 = 137,2.

Khi vận động đến nhịp tim 117,6, cơ thể của bạn sẽ ở trong “vùng đốt mỡ”. Giữ nhịp tim trong mức từ 118 đến 138 (xấp xỉ 117,6 và 137,2), không dao động quá thấp. Bởi nếu nhịp tim dưới 118, cơ thể bạn sẽ chưa được “làm nóng” đủ để đốt mỡ hoặc quá cao, trên 138 hoặc hơn nữa, nhịp tim quá cao sẽ khiến cơ thể bạn kiệt sức, dễ chấn thương, đau gót chân.

Chạy bộ là “chìa khóa” nhanh nhất dẫn đến cơ thể thon gọn, săn chắc cùng vòng 2 gọn gàng. Bởi khi chạy, mỡ toàn thân sẽ được đốt cháy, khi mỡ bụng giảm đi, các múi cơ hấp dẫn đằng sau sẽ xuất hiện, giúp bạn xuất hiện gọn gàng và ấn tượng.

Tập thể dục, đặc biệt là cardio giúp bạn tăng nhịp tim đến một mức giảm mỡ, kết hợp với một cơ thể khỏe mạnh đã được “làm nóng” từ trước, việc giảm cân sẽ diễn ra rất thuận lợi và trôi chảy. Clean-eating là một chế độ ăn giúp giảm cân rất hiệu quả.

Để Clean-eating hiệu quả, không được ăn tinh bột vào buổi tối mà hãy thay thế bằng rau xanh hoặc protein từ thịt, trứng, sữa không đường. Hãy ăn uống lành mạnh và có trách nhiệm hơn về sức khỏe của mình.

Đừng quên truy cập iLite để cập nhật thêm các thông tin bổ ích về ĂN NGON SỐNG KHỎE mỗi ngày nhé!

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite