Giỏ hàng

Đường cỏ ngọt có tác dụng gì? Có phải đường ăn kiêng tốt cho sức khỏe?

Đường cỏ ngọt là một trong những thực phẩm có chất ngọt tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe. Trong vài năm gần đây, đường cỏ ngọt đã và đang được sử dụng rộng rãi, thu hút sự quan tâm của không ít người dân Việt Nam, đặc biệt là người ăn kiêng và người mắc bệnh tiểu đường. Đâu là nguyên nhân khiến nhiều người tin dùng như vậy? Cùng xem thông tin dưới đây nhé.

Có thể bạn quan tâm

Đường cỏ ngọt Stevia là gì? Có phải là đường ăn kiêng ? Tốt cho sức khỏe?

Cỏ ngọt Stevia có tên khoa học là Stevia rebaudina, thường được gọi là lá đường, lá mật, hoặc lá ngọt bởi nó ngọt hơn 250 lần như đường ăn thông thường. Người ta thường sử dụng lá Stevia để làm ngọt đồ uống và để làm dễ chịu hơn mùi vị của các loại thuốc thảo dược. Họ cũng sử dụng loại thảo dược này trong y học như một loại thuốc bổ cho tim và hạ huyết áp, làm giảm chứng ợ nóng và các bệnh về thận, giảm sự thèm đường, kẹo trên những bệnh nhân tiểu đường.

duong-co-ngot-co-tac-dung-gi-hinh-anh-1

Tác dụng của đường cỏ ngọt

1. Không làm tăng đường huyết

Nhiều nghiên cứu cho thấy, lợi ích lớn nhất của stevia là cung cấp vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường trong máu như đường tinh chế thông thường. Chất Stevioside trong stevia có khả năng làm hạ đường huyết. Ngoài ra, stevioside hoạt động bằng cách ngăn chặn ion canxi lưu thông qua các màng tế bào, đây cũng là cách thức hoạt động phổ biến của các loại thuốc hạ huyết áp.

Một ví dụ điển hình là nghiên cứu tại Trung Quốc với trên 174 bệnh nhân từ 20-75 tuổi. Mỗi ngày, các bệnh nhân được tiếp nhận khoảng 500mg Stevioside và sau 2 năm thử nghiệm, kết quả cho thấy chỉ số đường huyết của các bệnh nhân đều giảm theo hướng tích cực.

2. Tăng cường hiệu quả của chất chuyển hóa đường glucose

Stevia có khả năng giảm đường trong máu lẫn tăng cường hiệu quả hoạt động của In-su-lin, hooc-môn giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Kết quả của các cuộc nghiên cứu đã cho thấy, chất Stevioside trong stevia mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Các bệnh nhân được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm sử dụng 1000mg stevioside cùng với bữa ăn hàng ngày và một nhóm không sử dụng. Kết quả là, nhóm bệnh nhân được cung cấp stevioside có lượng đường trong máu giảm đến 18% so với nhóm còn lại.

3. Kiểm soát cân nặng

Bình thường, đường đóng góp đến 16% tổng số calo trong chế độ ăn uống mỗi ngày và ảnh hưởng xấu đến cân nặng của bạn. Khi dùng đường cỏ ngọt thay thế đường ăn giúp giảm năng lượng nạp vào cơ thể và không bị mất đi hương vị của món ăn. Thay thế mỗi 25gr đường trong thực phẩm hoặc đồ uống, bạn sẽ giảm được đến 100kcal.

duong-co-ngot-co-tac-dung-gi-hinh-anh-2

4. Chuyển hoá hoàn toàn

Nguyên nhân mà stevia không nạp vào trong cơ thể là do đường stevia kém hấp thu trong cơ thể và sẽ còn nguyên trong đường tiêu hoá trên. Khi nó xuống đường tiêu hoá dưới (đại tràng), stevia đường hấp thu qua tĩnh mạch và chuyển hoá ở gan trước khi được bài tiết qua nước tiểu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng stevia không bị tích luỹ trong cơ thể sau quá trình trao đổi chất.

5. Giảm nguy cơ ung thư tuyến tuỵ

Tạp chí Dịch tễ học Mỹ đăng tải thông tin về đường cỏ ngọt stevia có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tuỵ đến 23%. Stevia chứa nhiều sterol và một số chất chống oxy hoá như: Triterpenes, flavonoid, tannin, kaempferol, quercetin, acid chlorogenic, acid caffeic, isoquercitrin và isosteviol. Trong đó, kaempfertol đã được chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn chặn ung thư tuyến tuỵ.

Với những tác dụng trên, đường cỏ ngọt đang là xu thế được phát triển trên thế giới nhằm thay thế đường mía, đảm bảo sức khỏe của con người.

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite