Giỏ hàng

Ngỡ ngàng với 4 lợi ích không ngờ từ đường ăn kiêng

Đường ăn kiêng là một loại thực phẩm chức năng thường được bào chế từ các loài thực vật mang vị ngọt tự nhiên như ngô ngọt, cây cỏ ngọt, củ cải đường,... Đặc tính của đường ăn kiêng là mang độ ngọt gấp nhiều lần đường thông thường nhưng lại tạo ra ít calo hơn. Vì thế đường ăn kiêng thường phục vụ cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh nhân tim mạch, những người mắc chứng béo phì hay những người có chế độ ăn lành mạnh. Hiện nay, đường ăn kiêng đã trở nên phổ biến trên thế giới và được các bác sĩ khuyên dùng.

Có thể bạn quan tâm

Thế nào là đường ăn kiêng?

Đường ăn kiêng

Đường ăn kiêng là một loại thực phẩm chức năng thường được bào chế từ các loài thực vật mang vị ngọt tự nhiên như ngô ngọt, cây cỏ ngọt, củ cải đường,... Đặc tính của đường ăn kiêng là mang độ ngọt gấp nhiều lần đường thông thường nhưng lại tạo ra ít calo hơn. Vì thế đường ăn kiêng thường phục vụ cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh nhân tim mạch, những người mắc chứng béo phì hay những người có chế độ ăn lành mạnh. Hiện nay, đường ăn kiêng đã trở nên phổ biến trên thế giới và được các bác sĩ khuyên dùng.

Các lợi ích của đường ăn kiêng đối với sức khỏe

1. Có thể thay thế đường thông thường mà không làm đánh mất vị giác

Đường ăn kiêng có thể thay thế đường thông thường mà không làm đánh mất vị giác người dùng

Đường tuy cần thiết cho con người nhưng ăn quá nhiều đường lại tiềm tàng nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì thế, những người muốn thực hiện chế độ ăn lành mạnh (clean-diet) thường sẽ loại trừ đường ra khỏi món ăn của họ. Tuy nhiên, sau đó họ sẽ cảm thấy nhạt miệng và không còn hứng thú với các món ăn như trước. Lúc này, đường ăn kiêng chính là sự cứu cánh cho họ. Đường ăn kiêng vừa có độ ngọt đậm lại đi thẳng vào hệ bài tiết chứ không lưu lại trong máu thực sự là nguyên liệu lý tưởng cho các tín đồ muốn có chế độ ăn lành mạnh.

2. Không gây tăng đường huyết, Thích hợp với bệnh nhân tiểu đường

Đường ăn kiêng không làm tăng lượng đường huyết

Một trong những ưu điểm vượt trội của đường ăn kiêng so với đường kính chính là không làm tăng lượng glucose trong máu - một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Do vậy, đường ăn kiêng trở thành giải pháp hàng đầu được các chuyên gia tư vấn khuyên dùng cho bệnh nhân đái tháo đường.

3. Hạn chế tích tụ mỡ thừa, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị béo phì

Đường ăn kiêng không làm chuyển hóa thành mỡ thừa

Đường ăn kiêng không chứa nhiều carbohydrate như đường kính. Do đó, đường ăn kiêng chỉ cung cấp một lượng calo đủ dùng, không gây thừa năng lượng và không làm chuyển hóa thành lớp mỡ dự trữ tích tụ dưới da. Vì thế, đường ăn kiêng trở thành nguyên liệu lý tưởng cho phái đẹp bổ sung vào khẩu phần ăn để tránh tăng cân cũng như hỗ trợ cho liệu trình giảm cân hiệu quả.

4. Giúp đẹp da

Đường ăn kiêng không làm phát sinh mụn dưới da

Có một điểm cộng của đường ăn kiêng mà ít ai nhắc đến chính là giúp phụ nữ chăm sóc làn da tươi trẻ mịn màng. Như đã đề cập ở trên, đường ăn kiêng có đặc tính không làm tăng glucose và dư thừa calories. Vì vậy mà chất ngọt lành mạnh này không làm phát sinh mụn dưới da nên có khả năng ngăn ngừa mụn, giữ cho da mịn màng tươi sáng.

Tìm hiểu các loại đường và chất tạo ngọt thông dụng:

Đường sử dụng trong ăn uống thường ngày là đường sucrose, chủ yếu làm từ cây mía. Trên thị trường có các sản phẩm như nước ngọt, chewing gum, thạch, bánh, kẹo, nước trái cây… ghi trên nhãn mác là “sugar-free” (không chứa đường) hoặc “diet” (kiêng) thì có nghĩa là không chứa đường sucrose mà dùng đường nhân tạo hoặc các loại đường thay thế.

Đường nhân tạo có độ ngọt gấp nhiều lần đường kính, tổng hợp qua quá trình hóa học, nên còn gọi là đường hóa học, được dùng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm như bánh, nước ngọt, kẹo, thực phẩm đóng hộp, mứt và thạch, sản phẩm từ sữa, và hàng loạt thức ăn và uống khác.

Có nhiều loại đường nhân tạo có nhiều tác dụng phụ khi sử dụng số lượng nhiều:

(Chú ý: Đường có ngọt nấu ăn và làm bánh - iLite Cook&bake KHÔNG chứa các chất này)

Aspartame: (E951) ngọt gấp 200 lần đường thông thường. Loại đường này dễ bị huỷ bởi nhiệt nên không được dùng cho nấu nướng (có thể thêm vào thức ăn sau khi đã chế biến). Mức an toàn để sử dụng hàng ngày là 50mg cho mỗi ký thể trọng. Hiện tại, nhà khoa học đã khám phá ra 92 loại biến chứng của hóa chất aspartame.

Saccharin: ngọt gấp 300 lần đường thông thường, không bị huỷ bởi nhiệt. Mức an toàn là 5mg/kg/ngày. Đầu thập niên 60, hóa chất này được xếp loại có nguy cơ gây ra ung thư (carcinogen)

Sucralose: ngọt gấp 600 lần đường thông thường, không bị huỷ bởi nhiệt độ. Mức an toàn là 5mg/kg/ngày. Đây là một hóa chất chuyển hóa từ hỗn hợp dextrose và maltodextrin. Các biến chứng vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng một số nghiên cứu cho thấy loại đường thay thế này có nguy cơ làm cho gan phình ra và làm rối loạn các chức năng của thận.

Dextrose là tên thương mại của các tinh thể đường glucose trích từ tinh bột (starch). Hầu hết những nhà sản xuất dextrose đều sử dụng bột ngô để chế tao dextrose, do đó còn có tên là “đường bắp” (corn sugar). Những biến chứng có thể có của dextrose là: đi tiểu thường xuyên, tiểu gắt, nước tiểu đậm màu, ngứa ngáy, khó thở, tức ngực, bắp thịt miệng, môi bị co giật, đau ngực, tăng cân, mụn trứng cá và các vấn đề về da, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cả chứng suy nhược.

Maltodextrin: Một phụ gia thực phẩm được làm từ bất kỳ tinh bột, thường bắp hoặc lúa mì và được sử dụng như một chất độn rẻ tiền để thêm số lượng lớn với thực phẩm chế biến, hoặc như một chất bảo quản để tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm. Vì trong maltodextrin có chứa nhiều phân tử dextrose cho nên một số biến chứng của dextrose cũng có thể xảy ra cho maltodextrin. Có hai biến chứng cần nêu ra đây là maltodextrin có thể ảnh hưởng lên lượng đường trong máu và làm hư răng, nguy cơ cho bệnh Crohn hoặc các vấn đề tiêu hóa khác

Acesulfam K: Ngọt gấp 200 lần đường thông thường, không bị huỷ bởi nhiệt độ. Khi sử dụng đơn độc thì có vị hơi đắng, do đó cần kết hợp các chất tạo ngọt khác. Mức an toàn là 15mg/kg/ngày. Chất này có cảnh báo làm tăng nguy cơ ung thư và các tác dụng phụ nguy hại khác.

Một số lưu ý khi dùng đường ăn kiêng

Đường ăn kiêng tuy có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không có nghĩa là bạn nên dùng thoải mái. Bởi vì tất cả các loại đường khi nạp vào cơ thể đều cần có một liều lượng nhất định. Vì thế, để giúp các bạn sở hữu cẩm nang sử dụng đường ăn kiêng mang lại hiệu quả cao, chúng tôi lưu ý bạn một số điều sau đây:

- Thứ nhất, sử dụng lượng đường ăn kiêng không quá 20 mg mỗi ngày (tức khoảng 4 thìa cà phê).

- Thứ hai, các bệnh nhân tiểu đường, tim mạch, huyết áp, xơ vữa động mạch… muốn dùng đến đường ăn kiêng một cách chuẩn xác cần có hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ điều trị.

- Thứ ba, nên dùng đường ăn kiêng kết hợp với các bài tập để cho hiệu quả tốt nhất.

- Cuối cùng, hạn chế ăn ngọt kể cả khi đã dùng đến đường ăn kiêng.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những lợi ích tuyệt vời của đường ăn kiêng đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết cung cấp được những thông tin hữu ích giúp bạn duy trì và phát triển sức khỏe. Chúng tôi còn chia sẻ thêm một loại đường ăn kiêng uy tín, chất lượng trên thị trường hiện nay là đường cỏ ngọt iLife được nhập khẩu từ Singapore, thương hiệu nhiều năm liền được người tiêu dùng an tâm lựa chọn. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại địa chỉ www.ilite.vn. Chúc các bạn sống khỏe và sống vui mỗi ngày!

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite