Giỏ hàng

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn chuối không?

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn chuối không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường quan tâm. Bởi vì chuối là một loại quả nhiều dinh dưỡng nhưng không biết chuối có tốt cho bệnh nhân tiểu đường hay không? Ở bài chia sẻ này, cùng iLite tìm hiểu vấn đề này nhé!

Có thể bạn quan tâm

Tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa cacbonhydrat, lúc đó hocmon insulin của tuyến tụy bị thiếu hụt hay bị hạ cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Nói cách khác, tiểu đường là tình trạng dư đường ở trong cơ thể, đặc biệt là lượng glucose trong máu luôn ở mức độ cao.

Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn chuối không?

Một nghiên cứu cho rằng, tinh bột trong chuối có thể có lợi cho việc tăng độ nhạy cảm insulin và giảm trọng lượng cho người béo phì bị tiểu đường tuýp 2. Đối với người bị tăng huyết áp thì ăn chuối hàng ngày, khoảng 1 – 2 quả/ ngày. Ăn liền trong vòng 1 tháng, sẽ giúp huyết áp giảm xuống.

Tuy nhiên, không phải vì những giá trị dinh dưỡng có trong chuối mà người tiểu đường có thể ăn nhiều chuối cùng một lúc. Những chất có trong chuối có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm xuống chậm. Ăn nhiều khiến cho tình trạng trao đổi chất trong cơ thể kém đi. Có thể làm cho bệnh tiểu đường sẽ càng nặng thêm.

Khi lượng đường trong máu bị giảm xuống quá thấp, hay điều trị tiêm insulin bị quá liều. Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 1 trái chuối nhỏ hoặc 1 nửa trái chuối lớn. Để bổ sung lượng đường trong máu nên mức cân bằng, tốt cho cơ thể. Chỉ cần lưu ý chọn cách ăn khoa học, để thưởng thức món ăn mà mình yêu thích. Đảm bảo không làm đường huyết tăng cao.

Tinh bột trong chuối tăng độ nhạy cảm insulin và giảm trọng lượng cho người béo phì bị tiểu đường tuýp 2

Nguyên tắc ăn chuối dành cho người tiểu đường

Hiệp hội tiểu đường Mỹ cho rằng, chuối tốt cho bệnh nhân tiểu đường nếu như có chế độ ăn hợp lý. Cụ thể, người mắc bệnh tiểu đường nên ăn chuối dựa trên các nguyên tắc như sau:

  • Nên ăn chuối hơi xanh một chút, bởi chỉ số đường huyết của chuối rất khác nhau phụ thuộc vào độ chín của quả. 1 quả chuối chín có thể có chỉ số đường huyết trung bình là khoảng 60. Trong khi đó, 1 quả chuối xanh chỉ có chỉ số đường huyết khoảng 40.
  • Nên ăn cách xa bữa ăn. Nếu ăn cùng bữa ăn thì cần đảm bảo bữa ăn ít carbonhydrat, ít chất đường và tinh bột.
  • Thỉnh thoảng chỉ nên bổ sung chuối vào thực đơn 1 – 2 quả không nên quá nhiều.
  • Ăn chuối kết hợp với các thực phẩm khác như các loại hạt hoặc sữa chua, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu đường.
  • Hãy chú ý khi thực đơn ăn uống của mình, để bệnh tiểu đường được kiểm soát. Không xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Dù chuối rất tốt cho sức khỏe nhưng với người tiểu đường, khi ăn cần phải tuân thủ nguyên tắc nhất định

Người bị tiểu đường có nên ăn chuối ương?

Những người bệnh nên ăn chuối ương là tốt nhất. Vì khi chuối chín, tinh bột trong đó chuyển đổi thành đường. Hơn nữa, chuối chưa chín rất giàu tinh bột phản tính, một loại carbohydrate không tiêu hóa được có chức năng như chất xơ. Chuối càng xanh thì càng nhiều lượng tinh bột phản tính.

Đó là lý do vì sao các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên sử dụng chuối chín ương thay vì chín kỹ để hạn chế sự phản ứng với lượng đường huyết trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, lượng carbohydrate trong chuối cũng còn tùy thuộc rất nhiều vào kích thước của quả.

Ví dụ, 1 quả chuối nhỏ (dài khoảng 10cm) chứa 18,5g carb (tính trên 100g sản phẩm). Mặt khác, 1 quả chuối khoảng 15cm đã chứa 27g carb. Nếu 20cm thì lượng carbohydrate khoảng 35g.

Như vậy, những bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng chuối trong chế độ ăn uống. Biết cách ăn và lượng chuối tiêu thụ vừa phải sẽ không làm tăng lượng đường huyết.

Hy vọng, những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp cho các bệnh nhân bị tiểu đường an tâm hơn khi ăn chuối. Đừng quên truy cập iLite thường xuyên để cập nhật nhanh những thông tin ĂN NGON SỐNG KHỎE mỗi ngày nhé!

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite