Giỏ hàng

“Sống vui, sống khỏe” cùng đường ăn kiêng

Được chiết xuất từ thành phần thiên nhiên, mang đến hương vị ngọt ngào và giảm lượng calories đáng kể, đường ăn kiêng là loại thực phẩm lý tưởng cho người muốn giảm cân hay có bệnh tiểu đường. Vậy thì, đường ăn kiêng thật sự đem đến nhiều công dụng tuyệt vời đến thế?

Có thể bạn quan tâm

Những điều bạn nên biết về đường ăn kiêng

Nằm trong nhóm đường - bột, đường là gia vị không thể thiếu trong các món ăn, kích thích hoạt động của bộ máy tiêu hóa, tạo điều kiện để các cơ quan khác chuyển hóa thành chất có lợi để nuôi cơ thể. Song đường lại là thực phẩm gây tích trữ mỡ, nếu sử dụng quá mức, bạn sẽ dễ béo phì và có nguy cơ mắc các loại bệnh khác. Chính vì thế, sự ra đời của đường ăn kiêng là giải pháp thích hợp cho người cần hạn chế lượng đường nạp vào trong cơ thể mỗi ngày.

đường ăn kiêng là gì?

Khái quát về đường ăn kiêng

Đường ăn kiêng thường là các amino axit tạo vị ngọt, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Các chất ngọt nhân tạo này được chuyển thẳng qua hệ bài tiết thay vì hấp thụ qua cơ thể, đây chính là nguyên do khiến bạn sử dụng đường ăn kiêng nhưng không gây tăng cân.

Có rất nhiều loại đường ăn kiêng được bày bán trên thị trường hiện nay

Không chỉ có lượng đường huyết thấp, một số loại đường ăn kiêng còn không chứa thành phần saccharin - chất gây ung thư. Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường, dù đã được FDA cấp phép sử dụng, không ít đường ăn kiêng còn có tác dụng phụ đáng nguy hại cho người dùng. Thế nên, đối với sản phẩm này, bạn nên sử dụng chừng mực, đúng cách, tránh lạm dụng.

Các chất hóa học chính thường dùng nhiều trong đường ăn kiêng, bao gồm: saccharin, dextrose, aspartame, sucralose, maltodextrin, cỏ ngọt stevia. Ngoại trừ cỏ ngọt stevia, các chất còn lại đều ít nhiều được cảnh báo có những biến chứng, tác dụng phụ khi sử dụng. Do đó, khi lựa chọn thương hiệu đường ăn kiêng, bạn nên chú ý thành phần chính của loại sản phẩm này.

Công dụng đường ăn kiêng

Công dụng của đường ăn kiêng là gì?

Sản phẩm cần thiết cho những người cần kiểm soát lượng đường trong thực đơn ăn uống mỗi ngày

Đường ăn kiêng đáp ứng những lợi ích như sau:

  • Đảm bảo hương vị của món ăn, cảm quan của người bệnh, nhất là người có bệnh tiểu đường hay béo phì. Mặt khác, đường ăn kiêng cung cấp lượng calories vừa đủ trong khẩu phần ăn mỗi ngày, không làm tăng đường huyết đột ngột hay tích trữ mỡ.
  • Là thực phẩm chức năng có ích cho người quan tâm đến chế độ sống lành mạnh, khoa học, phòng ngừa bệnh tật.
  • Giúp người dùng duy trì vóc dáng đẹp, chăm sóc da hữu hiệu.

Bên cạnh những ích lợi mà sản phẩm đường ăn kiêng mang lại, vẫn còn đó các hạn chế mà bạn cần lưu ý.

  • Đường ăn kiêng sử dụng không kiểm soát sẽ khiến cơ thể bị tăng đường huyết và tích trữ năng lượng dư thừa.
  • Không phải sản phẩm nào cũng an toàn tuyệt đối, bạn nên tham khảo ý kiến của y bác sĩ trước khi mua về sử dụng.
  • Nên có sự cân bằng hấp thụ cho cơ thể lượng đường đến từ thực phẩm thiên nhiên, thay vì chỉ duy trì đường ăn kiêng. Bởi hiển nhiên rằng, các chất có từ tự nhiên luôn an toàn hơn hóa chất, nhất là khi bạn cần chúng mỗi ngày và lâu dài.

Vậy có nên sử dụng đường ăn kiêng?

Với những công dụng đường ăn kiêng mang lại, hẳn nhiên bạn có thể tin dùng các loại sản phẩm này, nếu như bạn có thể tuân thủ những gợi ý dưới đây.

có nên dùng đường ăn kiêng?

Bạn nên sử dụng hợp lý đường ăn kiêng, tuân theo hướng dẫn sử dụng hay chỉ thị của chuyên gia, y bác sĩ

  • Ưu tiên đường ăn kiêng có nguồn gốc đến từ thiên nhiên. Với hương liệu tự nhiên, mùi vị của sản phẩm này vừa an toàn lại dễ chịu, thích hợp để bạn thực hiện chế độ ăn low carb, giảm chỉ số đường huyết. Có thể kể đến vài tên gọi tiêu biểu như alcohol sugar, fructose, stevia… Trong số đó, các nhà dinh dưỡng khuyên dùng đường cỏ ngọt stevia, vì có độ ngọt cao gấp 300 lần đường kính nhưng calories khá thấp và không có tác dụng phụ.
  • Các thành phần sản xuất sẽ giúp bạn biết thương hiệu bạn tìm mua thuộc nhóm đường nào và từ con số Carb per 100g bạn có thể tính toán dùng đường như thế nào phù hợp trong khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Cách thức sử dụng cũng là bạn nên lưu ý. Hiện tại, chỉ trừ đường cỏ ngọt Stevia có thể chế biến dưới hai hình thức uống và nấu ăn, đa số các loại đường ăn kiêng không thể chế biến ở nhiệt độ cao.
  • Giá thành sản phẩm là điều người tiêu dùng cũng hay cân nhắc. Tâm lý chung của người dùng khi chọn mua hàng hóa đều muốn chọn loại có giá thành rẻ hơn. Thực chất, các mặt hàng đường ăn kiêng hiện nay trên thị trường được bày bán không có sự chênh lệch quá nhiều về giá cả. Mặt khác, nếu mua một sản phẩm rẻ hơn có tác dụng phụ và một sản phẩm giá nhỉnh hơn mà an toàn, thì bạn sẽ lựa chọn cái nào? Hãy là người tiêu dùng thông minh!

Bạn nên nhớ rằng, bất kỳ sản phẩm nào cũng tồn tại hai mặt lợi và hại, nếu như bạn không biết sử dụng đúng cách. Dù một thực phẩm được khuyến cáo sugar - free, không đồng nghĩa sản phẩm đó hoàn toàn không có năng lượng. Sẽ thật tốt hơn, nếu bạn dùng đường như một thực phẩm chức năng hỗ trợ đi kèm chế độ ăn uống hợp lý và không ngừng tập luyện thể thao.

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite