Giỏ hàng

Thực đơn low-carb: Những thực phẩm NÊN ĂN và HẠN CHẾ

Chế độ ăn low-carb là chế độ ăn giới hạn lượng carbohydrate và tăng tỉ lệ protein cũng như chất béo trong khẩu phần ăn. Chế độ low-carb thường được sử dụng với mục đích chính là giảm cân. Nhưng bạn có biết một thực đơn low-carb như thế nào là đúng chuẩn? Trong thực đơn đó, thì những thực phẩm nào nên ăn và thực phẩm nào nên hạn chế? Cùng iLite tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

Một số chế độ ăn low-carb có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định do giảm cân, như làm giảm yếu tố nguy cơ của tiểu đường type 2 và các hội chứng chuyển hóa. Để đạt được hiệu quả nhất định, thì trong thực đơn low-carb hàng ngày, bạn phải lên thật kỹ. Đồng thời, phải ưu tiên những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn low-carb, hạn chế những thực phẩm không nên dùng.

Những thực phẩm nên có trong thực đơn low-carb

  • Trứng: cung cấp protein với lượng carb bằng 1. Trong trứng có rất nhiều dinh dưỡng, giàu protein và vitamin, ít calo, rất thích hợp cho những người muốn giảm cân.
  • Thịt: ức gà, thịt bò, Ức gà chứa rất ít chất béo, giúp chuyển hóa dạng mỡ cô đặc và đốt cháy mô thừa. Thịt bò nạc chứa nhiều sắt, vitamin B12 và nhiều dưỡng chất khác.
  • Cá và hải sản: đều cung cấp nguồn chất đạm và bổ sung axit béo Omega-3 tốt cho tim mạch, phổi và thị giác. Cá không chứa carbohydrates và ít chất béo bão hòa như cá hồi, cá bơn, cá thu, cá ngừ,… Hải sản như tôm, mực, cua rất giàu sắt, canxi, kẽm và các vitamin như Vitamin A, D,..
  • Rau củ quả: Đa số những loại rau củ đều có hàm lượng carb cực thấp, chủ yếu chứa chất xơ như bông cải xanh, nấm,… Thực tế, trái cây có lượng carb cao hơn nhiều so với rau củ nhưng bạn vẫn nên bổ sung như: bơ, ô liu và dâu tây.
  • Các loại hạt: chứa hàm lượng carb cực thấp, chứa nhiều chất béo, nhiều chất xơ, protein và các vi chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể sử dụng các loại hạt như một món ăn vặt lành mạnh trong ngày.
  • Các loại đậu: đậu đen, đậu xanh, đậu phộng,… đều nguồn cung cấp protein có thể thay thế cho thịt, cá và sữa, chứa chất xơ cao giúp no lâu hơn. Đậu nành chứa protein và 8 axit amin trong khi đậu cove (hay đậu Hà Lan) có chứa protein, axit folic và chất xơ,…
  • Mỡ tự nhiên (bơ, dầu olive,…): bơ thực vật và dầu olive giúp giảm lượng chất béo “xấu” cholesterol trong máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, dầu olive chứa omega-9 cũng rất tốt cho dạ dày, tóc và da.
  • Sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa là những sản phẩm chứa một lượng carb cực kỳ thấp. Khi dùng nên đọc kỹ để tránh trường hợp có quá nhiều đường cùng nạp vào cơ thể một lúc.
  • Chất béo và dầu ăn: Có rất nhiều chất béo và dầu ăn tốt mà bạn có thể dùng, chúng chứa một lượng carb rất thấp.
  • Các loại đồ uống không đường: nước lọc, cà phê đen, trà, rượu vang đỏ. Bạn không cần phải kiêng những món đồ uống này, chỉ cần không thêm đường là được.

Cân bằng dinh dưỡng hàng ngày trong thực đơn low-carb từ thịt, trứng, hải sản, sau củ quả...

Những thực phẩm nên hạn chế trong thực đơn low-carb

  • Bánh kẹo ngọt, bánh nướng: là thức ăn vặt phổ biến được nhiều người ưa thích, chứa nhiều carb nhưng không có nhiều giá trị dinh dưỡng.
  • Trái cây giàu đường và rau củ giàu tinh bột: đây đều là những loại có lượng carb cao. Nước ép trái cây lấy xác hay không đều không chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là nước ép hoa quả đóng hộp sẽ chứa lượng carb khá nhiều. Ngô, bí ngô, khoai tây, trứng cá hồi, rau bó xôi là những loại rau nhiều tinh bột.
  • Dầu ăn: dầu đậu nành, dầu ngô và một số loại dầu khác được khuyến nghị không nên sử dụng cho người ăn theo thực đơn low-carb.
  • Sốt Salad bán sẵn: sẽ làm tăng năng lượng và chất béo, không làm cho bạn giảm cân hiệu quả được.
  • Ngũ cốc nguyên hạt và đậu: đậu lăng, bánh mì nguyên hạt, mì ống, ngũ cốc, gạo và bánh quy là những nguồn cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng quan trọng, do đó bạn chỉ nên hạn chế ăn, chứ không bỏ hẳn các loại này.
  • Sữa tươi nguyên kem, nước sốt và mứt: đều chứa lượng carb khá nhiều nên bạn hãy kiểm soát lượng carb bằng cách xem qua trên bao bì để tránh trường hợp vượt quá chỉ số carb tiêu thụ hằng ngày.

Nên hạn chế ăn những thực phẩm giàu đường và tinh bột

Hy vọng, những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn hiểu thêm về chế độ low-carb. Khi thực hiện thì NÊN ĂN và HẠN CHẾ thực phẩm gì để có thể đạt được hiệu quả giảm cân.

Giảm cân chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng, hãy kiên trì và quyết tâm một chút, kết hợp giữa ăn uống và luyện tập khoa học thì một ngày nào đó, bạn sẽ sở hữu được vóc dáng như mong muốn thôi.

Truy cập iLite thường xuyên để cập nhật những thông tin về ĂN NGON SỐNG KHỎE mỗi ngày nhé!

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite