Giỏ hàng

Thực hiện chế độ ăn Lowcarb có thật sự an toàn cho cơ thể?

Rất quen thuộc với cụm từ Lowcarb nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về Lowcarb. Vậy Lowcarb là gì và tại sao nhiều người trong quá trình giảm cân lại áp dụng chế độ ăn Lowcarb một cách hiệu quả đến vậy?

Có thể bạn quan tâm

Chế độ ăn Lowcard là gì?

Lowcarb chính là viết tắt của cụm từ Low - Carbohydrate, hiểu nôm na là lượng đường thấp, lượng tinh bột thấp. Với những người đang thực hiện chế độ giảm cân nếu áp dụng thực đơn Lowcarb đồng nghĩa với việc họ hạn chế gần như tuyệt đối những loại thực phẩm có chứa đường và tinh bột nhưng vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường đối với các chất đạm và chất béo, thậm chí không kiêng cữ gì đối với những thực phẩm có chứa những hàm lượng chất này. 

Người áp dụng chế độ ăn kiêng theo thực đơn Lowcarb thường cảm thấy rất nhẹ nhàng và dễ thực hiện khi họ không quá dè dặt và kiêng cữ nhiều món đồ ăn mà họ thích. Chỉ cần giảm lượng đường và tinh bột có trong thực phẩm, còn những chất đạm có trong các loại thịt và chất béo có trong các loại dầu vẫn được ăn thoải mái.

Vậy, việc thực hiện chế độ ăn Lowcarb có thật sự an toàn cho cơ thể?

Carbohydrate là một trong những nguồn cung cấp năng lượng chính cho hoạt động của não bộ và hệ thần kinh trung ương. Việc cắt giảm đột ngột Carbohydrate trong cơ thể trở thành một trong những điểm nguy hại đối với những thể trạng chưa kịp thích nghi với sự thay đổi này.

Hơn nữa, sự thiếu hụt đột ngột nguồn dinh dưỡng này sẽ khiến cơ thể trở nên thiếu năng lượng sống và nhanh chóng rơi vào trạng thái Ketosis - trạng thái mà cơ thể phải đốt cháy những chất béo có sẵn để sản sinh năng lượng nhằm hỗ trợ cơ thể của bạn khi mệt mỏi. Đây cũng là một trong những nguyên tắc khi áp dụng chế độ Lowcarb, bạn sẽ được thấy mình giảm cân rõ rệt, mang đến những cảm giác thích thú và tuyệt vời. Nhưng một phần ảnh hưởng đến chế độ hoạt động tự nhiên của cơ thể. Khi đó, buộc cơ thể phải sản sinh ra Ketone là một tác nhân phụ phá hỏng tế bào dự trữ chất béo dẫn đến những nguy cơ rất cao để mắc các loại bệnh như sỏi thận, suy thận, gout...Ngoài ra, người không thích ứng kịp về chế độ Low Carb và thiếu đột ngột lượng Carbohydrate sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái mệt mỏi, chóng mặt và không có năng lượng để hoạt động.

Vậy có nên ăn kiêng theo chế độ Low Carb?

Hiểu rõ cơ thể của mình cũng như những nghiên cứu khoa học về quy trình chuyển hóa của các chất sẽ giúp bạn kiểm soát lượng cân nặng và điều hòa lượng Carbohydrate trong cơ thể một cách hợp lý nhất. Hãy để cơ thể thích nghi dần dần với chế độ Low Carb thay vì quá nôn nóng muốn giảm cân nhanh chóng.

Theo như nghiên cứu của bệnh viện Mayo Clinic, Mỹ, chế độ ăn kiêng hàng ngày với lượng Carbohydrate thấp dưới 20gr sẽ dẫn đến hiện tượng Ketosis khiến cơ thể tự đốt cháy lượng chất béo dự trữ. Tuy nhiên, để tránh trường hợp này xảy ra, bạn cần duy trì lượng tiêu thụ Carbohydrate vào khoảng từ 50gr-100gr kết hợp với việc tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra bạn có thể áp dụng chế độ “xả Carb”. Sau khi áp dụng khá nghiêm ngặt chế độ Lowcarb cùng với việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày bạn có thể áp dụng nguyên tắc xả carb để nạp lại một ít năng lượng từ đường và tinh bột như sau: cứ 10 ngày xả 1 ngày ăn uống bình thường, hoặc 1 tuần xả một ngày ăn uống bình thường. Tùy vào thể trạng của mỗi cơ thể sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn cho chế độ Lowcarb của mình.

Dù áp dụng theo phương pháp nào thì cũng có mặt lợi và mặt hại của nó. Bạn cần phải tìm hiểu rõ về phương pháp đó cũng như thể trạng riêng của bản thân. Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ về quy tắc hoạt động của các chất dinh dưỡng khi được nạp vào cơ thể để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn thật sự nghiêm túc với chế độ Lowcarb mình đã chọn, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng đạt được số cân nặng mà mình mong muốn cùng một thể trạng mạnh khỏe và tràn đầy năng lượng. Hãy thông minh để lựa chọn cho mình một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn Lowcarb hiệu quả nhất.

Ăn ngon sống khỏe mỗi ngày cùng iLite