Giỏ hàng

DINH DƯỠNG HỢP LÝ GIÚP NÂNG CAO THỂ TRẠNG MÙA DỊCH

 

DINH DƯỠNG HỢP LÝ GIÚP NÂNG CAO THỂ TRẠNG MÙA DỊCH

Tấm lá chắn để bảo vệ các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người cao tuổi không gì hơn là trang bị một cơ thể đủ khỏe để hạn chế bệnh tật tấn công.

Dinh dưỡng hợp lý là yếu tố không thể bỏ qua. Vậy người cao tuổi đang làm gì để bảo vệ mình? 

Thế giới đang vật lộn với chủng mới của Covid-19, dịch bùng phát nhanh và hết sức phức tạp. Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, tuy nhiên, số ca mắc mỗi ngày vẫn tăng. Con số này có thể còn tăng lên nếu không có các giải pháp căn cơ, phối hợp đồng bộ từ nhiều bộ ngành và các cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương. 

dinh dưỡng hợp lý mùa dịch covid 2019

Theo thống kê cho thấy, những trường hợp nhiễm Covid-19 ở người già, người có sức đề kháng yếu hay hệ miễn dịch bị suy giảm, người mắc bệnh mạn tính không lây như cao huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,  đái tháo đường, tim mạch… có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao hơn những người có sức đề kháng tốt. 

Ngược lại, những người có sức đề kháng tốt sẽ giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh, hoặc người đã nhiễm bệnh sẽ có thời gian hồi phục nhanh hơn. Cho nên, dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ, việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh an toàn thực phẩm góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác.

dinh dưỡng hợp lý mùa dịch covid 2019

Không có một thức ăn nào là hoàn hảo và có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu cơ thể. Vì vậy, cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Khẩu phần ăn hàng ngày cần cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể để tạo nên các kháng thể, cần ăn phối hợp với protein động vật như các loại cá, gà, thịt bò, tôm....và protein thực vật như đậu, lạc, vừng...Đồng thời, cung cấp các vitamin cần thiết như vitamin A, D, E, C, sắt, kẽm, selen bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm. Đây là những dưỡng chất quan trọng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như ổi, cam, quýt, chuối…

Ý kiến chuyên gia về dinh dưỡng mùa dịch:

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy (Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc) chia sẻ: “Người cao tuổi nên ăn đủ các lượng đạm cần thiết mỗi ngày. Đạm có trong các thực phẩm giàu đạm như: thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá, trứng...Người cao tuổi thường răng yếu nên khi chế biến, có thể cắt nhỏ, nấu mềm hoặc lúc ăn thì xé thịt ra cho người cao tuổi dễ ăn, đảm bảo lượng đạm cần thiết. Trung bình một người cao tuổi có thể ăn từ 1/3 -> 1/2 chén đạm trong mỗi bữa ăn. Vitamin C cũng rất cần thiết để tăng sức đề kháng, tạo kháng thể để diệt virus. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây tươi. Người cao tuổi nên ăn trái cây tươi hàng ngày và mỗi ngày nên ăn 2 loại trái cây tươi khác nhau. Mỗi bữa ăn có thể ăn khoảng 100 gram (có thể là 1 trái ổi, 1 trái chuối hoặc 2 trái quýt). Nếu răng yếu, không nhai tốt có thể sử dụng nước cam, nước chanh thay thế.” 

Người dân cũng chú ý nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ sức khỏe?

dinh dưỡng hợp lý mùa dịch covid 2019

Chị Minh Thúy (Quận 8, TP.HCM) chia sẻ: “Ở nhà có mẹ (78 tuổi) cũng bị tiểu đường. Bình thường cũng đã chú ý đến vấn đề ăn uống, dinh dưỡng cho bà. Trong giai đoạn dịch bệnh này càng chú ý hơn. Mình có sử dụng đường cỏ ngọt iLite để giúp bà ổn định lượng đường, huyết áp, tim mạch. Nếu rau, củ, quả thì mình lựa những cửa hàng có thương hiệu, chủ yếu là vào siêu thị mua cho yên tâm.”

Bà Ngọc Mỹ (Quận Tân Phú, TP.HCM) cho hay: “Mùa dịch này cũng lo, ăn uống cũng chú ý đến món ăn, ăn rau củ quả và cá nhiều hơn, hạn chế ăn thịt. Kết hợp đi bộ thể dục để vận động.”

Bà hay chọn những sản phẩm bổ sung làm từ thiên nhiên, các loại đường làm từ cỏ ngọt, các thực phẩm hữu cơ không biến đổi gen ở các cửa hàng chuyên bán thực phẩm chay, sạch như Veggie. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn An toàn thực phẩm để tăng sức đề kháng và phòng, chống dịch Covid-19. 

Song song với việc bổ sung các chất dinh dưỡng, các chuyên gia cũng cho rằng, việc bổ sung nước vào cơ thể là rất cần thiết. Theo đó, cơ thể hàng ngày cần khoảng 2- 2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống để bù lại lượng nước mất qua các con đường khác nhau. 

dinh dưỡng hợp lý mùa dịch covid 2019

Chị Diệp Tùng (Quận 10, TP.HCM) tự tin vì bản thân và mẹ mình có sức khỏe dẻo dai nhờ việc ăn uống lành mạnh. Chị thường tự tay pha những thức uống lành mạnh như nước chanh sả kết hợp đường cỏ ngọt iLite và hạt chia tăng cường sức đề kháng mùa dịch. 

Vitamin và khoáng chất trong bữa ăn hàng ngày có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giảm nguy cơ mắc Covid-19, bệnh nhiễm trùng và giảm tỷ lệ tử vong.

“Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui” là câu nói của GS. BS Nguyễn Chấn Hùng - Nguyên Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam. Thiết nghĩ, nếu mỗi người có thể thực hiện tốt những việc này thì cơ thể sẽ có đủ sức chiến đấu với bệnh tật, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.